Theo số liệu điều tra đánh giá tiềm năng một số loại nhiên liệu thay thế cho sản xuất xi măng ở Việt Nam của Viện VLXD, kết quả cho thấy: + Đối với rác thải sinh hoạt: Lượng phát sinh ước tính đạt khoảng 43.361 tấn/ngày, chiếm khoảng 71% lượng CTR nói chung phát sinh trên toàn quốc (61.000 tấn/ngày) và cho tiềm năng nhiệt lượng khoảng 164.772 GJ/ngày. + Đối với rác thải ngành da giày: Lượng phát sinh ước tính đạt khoảng 192,14 tấn/tháng và cho tiềm năng nhiệt lượng khoảng 5.572 GJ/tháng. + Đối với rác thải ngành dệt may: Lượng phát sinh ước tính đạt khoảng 1.210 tấn/tháng và cho tiềm năng nhiệt lượng khoảng 32.666 GJ/tháng. + Đối với phế phẩm nông nghiệp: Lượng phát sinh vỏ trấu ước tính tiềm năng đạt khoảng 8.732 nghìn tấn/năm và cho nhiệt lượng khoảng 130.985.400 GJ/năm. Lượng phát sinh rơm rạ cũng ước tính tiềm năng đạt khoảng 63.877 nghìn tấn/năm và cho nhiệt lượng khoảng 415.201.000 GJ/năm. Lượng phát sinh vỏ hạt điều chủ yếu tập trung ở các nhà máy, cơ sở chế biến hạt điều, chủ yếu đóng trên địa bàn các tỉnh như TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đăk lắc, Long An, Bà rịa – Vũng Tàu, Phú yên,… với sản lượng lên tới 600.000 tấn vỏ điều/năm, cung ứng tiềm năng nhiệt lượng khoảng 12.000.000 GJ/năm. + Đối với cao su phế thải: Chủ yếu là lượng lốp xe phế liệu chiếm tới 68%. Hiện tại, phát sinh lốp xe phế liệu trên địa bàn cả nước ước tính đạt khoảng 216.176 tấn/năm và cho tiềm năng nhiệt lượng khoảng 6.485.278 GJ/năm. + Đối với dầu nhờn thải: Năm 2012, cả nước ước tính tiêu thụ hết 310.000 tấn dầu nhớt. Trong đó, dầu nhớt cho động cơ chiếm khoảng 70%, sau đó là nhóm dầu nhớt công nghiệp chiếm khoảng 20% và dầu nhớt cho ngành hàng hải chiếm khoảng 10%. Dầu nhờn thải lớn nhất hiện nay chủ yếu là từ các phương tiện giao thông cơ giới, bao gồm xe máy, ô tô các loại, các loại tàu sông và tàu đánh bắt xa bờ; có lượng dầu thải ước tính đạt khoảng 210.512 tấn/ năm và cho tiềm năng nhiệt lượng khoảng 7.157.408 GJ/năm. Ngoài ra, dầu thải của ngành hàng hải ước tính đạt khoảng 31.000 tấn/năm, sẽ cho tiềm năng nhiệt lượng khoảng 1.054.000 GJ/năm và ngành đường sắt ước tính đạt khoảng 755 tấn/năm, cũng sẽ cho tiềm năng nhiệt lượng khoảng 25.670 GJ/năm. Viện VLXD |