VIBM tham gia tổ chức Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023

Ngày 30/09/2023 12:20
Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng: Cơ hội và thách thức” bao gồm nhiều hoạt động diễn ra trong 2 ngày 27,28/9/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Bộ Xây dựng chủ trì. Tham gia sự kiện có các Bộ, ngành, địa phương, UBND Thành phố Hồ Chí Minh; các cơ quan, các tổ chức quốc tế, các Viện, các Hội, hiệp hội, các doanh nghiệp, cá nhân trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ xây dựng, phát triển công trình xanh và các lĩnh vực khác liên quan như năng lượng, môi trường.

Chưa có ảnh

Sự kiện chính thức diễn ra vào ngày 28/9/2023 nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, bảo vệ môi trường với 1 Phiên toàn thể và 4 Hội thảo chuyên đề, trong đó Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) chủ trì tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường”.

Tại phiên chính thức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Tường Văn cho biết: thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP 26, nhiều chính sách, quy định đã được ban hành và đưa vào thực hiện. Bộ Xây dựng đã có Quyết định 385/QĐ-BXD về việc phê duyệt Kế hoạch hành động của ngành Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (BĐKH). Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về BĐKH và khả năng ứng phó của ngành Xây dựng với tác động của BĐKH; sử dụng tài nguyên, năng lượng hiệu quả, phát triển ngành Xây dựng bền vững góp phần đạt được cam kết của Việt Nam tại COP 26 về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Việc khuyến khích phát triển công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh cũng đã được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 và Nghị định số 15 của Chính phủ.

Qua hơn 15 năm phát triển, số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện đạt khoảng trên 300 công trình với tổng diện tích trên dưới 7,2 triệu m2 sàn xây dựng. Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước với 67 công trình xanh, đứng thứ 2 về diện tích sàn xây dựng và được chứng nhận công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng là 1,264 triệu m2

Hội thảo chuyên đề “Xu hướng sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường” bao gồm các bài trình bày: “Thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh và thân thiện môi trường trong các công trình xây dựng, hướng đến kinh tế tuần hoàn”; “AGC - Tác động tích cực đến môi trường thông qua Kính”; “Giải pháp toàn diện cho hệ thống sàn công nghiệp”; “Xu hướng sử dụng vật liệu cách nhiệt cho công trình xanh”; “Ðá nung kết và tính bền vững: lựa chọn xanh cho kiến trúc hiện đại” với sự trình bày của các chuyên gia đến từ UNDP Việt Nam, AGC Glass APAC, Châu Á Thái Bình Dương, Kingspan Việt Nam, và Viglacera.


PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM cho biết xu hướng phát triển và sử dụng vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường trong thời gian tới cần chú ý nhiều hơn đến các tính năng kỹ thuật liên quan đến nước và nhiệt. Ông nhấn mạnh các nhà sản xuất vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chú ý độ bền theo thời gian dưới tác động của khí hậu nhiệt đới; đồng thời đội ngũ tư vấn thiết kế kiến trúc và xây dựng có vai trò rất quan trọng và cần nâng cao năng lực, kỹ năng am hiểu về tính năng vật liệu xây dựng để bố trí, thiết kế sử dụng hợp lý các vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường vào công trình xây dựng. Như vậy, số lượng công trình xanh tại Việt Nam mới đủ điều kiện để tăng mạnh trong những năm tới.

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 đã diễn ra và thành công với tinh thần chủ đạo: “Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành xây dựng: Cơ hội và thách thức” bao gồm chuỗi sự kiện các hội nghị, hội thảo, tọa đàm,… được tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:









Thu Hằng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả