Tọa đàm: Nhà ở xanh-sống lành mạnh: Rác thải sinh hoạt & tiết kiệm năng lượng

Ngày 17/04/2023 04:20

Chưa có ảnh

Thứ Hai, 24.04.2023, 18h00 - 20h30

Viện Goethe Hà Nội, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội

Vấn đề rác thải sinh hoạt và tiết kiệm năng lượng là một trong những vấn đề cấp bách, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân đô thị Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh,… Với mục đích tạo diễn đàn trao đổi về thực trạng cũng như các giải pháp thiết thực và cụ thể cho việc tiêu thụ năng lượng vì các mục tiêu khí hậu tại Việt Nam, Viện GOETH phối hợp với Đại học Hamburg -CHLB Đức tổ chức buổi Tọa đàm: NHÀ Ở XANH-SỐNG LÀNH MẠNH: RÁC THẢI SINH HOẠT & TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG.

 Buổi Tọa đàm sẽ mang đến một số kiến ​​thức chuyên môn đa ngành từ một dự án nghiên cứu do chính phủ Đức tài trợ. Dự án đã phát triển ấn phẩm về chủ đề Nhà ở xanh - Sống lành mạnh với cách tiếp cận gần gũi với công chúng.tại Việt Nam. Nội dung của Sổ tay “Nhà ở xanh – Sống lành mạnh” tuân theo cách tiếp cận toàn diện đa ngành, cung cấp các hướng dẫn thiết thực để lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành và duy trì các khía cạnh hành vi và nhà ở bền vững để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và cuộc sống. Các nguyên tắc và giải pháp đưa ra có thể áp dụng cho tất cả các loại hình nhà ở khác tại Việt Nam.

Với vai trò là Viện nghiên cứu KHCN quốc gia, phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển ngành vật liệu xây dựng, trong đó có lĩnh vực môi trường xây dựng, 03 nhà khoa học của Viện Vật liệu xây dựng được mời thuyết trình tại Tọa đàm: TS. Lưu Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện VLXD, ThS. Nguyễn Thị Tâm – Giám đốc TT.Thiết bị, Môi trường và An toàn lao động, TS. Lê Thị Song – Nghiên cứu viên TT.TBMT&ATLĐ nhằm chia sẻ thực trạng xử lý rác thải sinh hoạt và tiết kiệm năng lượng nhà ở tại Việt Nam. Bên cạnh đó, buổi Tọa đàm có sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia lĩnh vực môi trường đô thị trong nước và quốc tế.

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham dự Tọa đàm, quý độc giả truy cập đường link: https://www.goethe.de/ins/vn/vi/kul/ccn/gwl.html.

Năm 2022, Viện Vật liệu xây dựng đã triển khai đề tài “Nghiên cứu công nghệ sử dụng chất thải rắn sinh hoạt chứa năng lượng trong sản xuất clanhke xi măng” với mục tiêu:

- Điều tra, khảo sát, đánh giá và phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH);

- Nghiên cứu khả năng đồng xử lý CTRSH làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất clanhke xi măng;

- Xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật tiền xử lý và đồng xử lý CTRSH có chứa năng lượng làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất clanhke xi măng;

- Đề xuất các giải pháp, cơ chế và chính sách cho việc sử dụng CTRSH có chứa năng lượng làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất clanhke xi măng

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng: Có thể sử dụng CTRSH của Việt Nam làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất xi măng nếu có biện pháp tiền xử lý và đồng xử lý phù hợp. Viện Vật liệu xây dựng cũng đã xây dựng được dự thảo Chỉ dẫn kỹ thuật tiền xử lý và đồng xử lý CTRSH làm nhiên liệu thay thế trong sản xuất clanhke xi măng. Đây sẽ là căn cứ để  các đơn vị tiền xử lý, đồng xử lý CTRSH áp dụng thực hiện.

VLXD

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả