VIBM: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh làm việc về kế hoạch công tác năm 2023 và chiến lược phát triển VIBM đến năm 2040

Ngày 03/04/2023 04:34
Ngày 31/03/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã làm việc tại Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) về Kế hoạch công tác năm 2023 và Chiến lược phát triển VIBM đến năm 2040.

Chưa có ảnh

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng; ông Đỗ Duy Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ; ông Trịnh Quốc Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính; ông Lê Minh Long - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT; PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM và Trưởng/Phó các đơn vị thuộc VIBM.

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM đã báo cáo kế hoạch công tác năm 2023 và Chiến lược phát triển Viện đến năm 2030, định hướng đến năm 2040 dựa trên 04 quan điểm chính: Thứ nhất, hướng tới Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ (KHCN) đầu ngành ở Việt Nam, có uy tín trong khu vực ASEAN và trên thế giới, có đội ngũ chuyên gia giỏi và phòng thí nghiệm hiện đại; Thứ hai, trở thành tổ chức KHCN công lập, ngày càng nâng cao năng lực tự chủ tài chính, tự đảm bảo chi thường xuyên bền vững; Thứ ba, gắn chặt với các hoạt động nghiên cứu ứng dụng KHCN vào phát triển các sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) mới, tính năng cao, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu; nghiên cứu phục vụ quản lý nhà nước về xây dựng; và triển khai các hoạt động dịch vụ kỹ thuật tư vấn, thí nghiệm, kiểm định, sản xuất và kinh doanh sản phẩm VLXD là chủ yếu, đồng thời tham gia các lĩnh vực khác bao gồm cơ khí xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và môi trường xây dựng; Thứ tư, mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp cận và ứng dụng nhanh nhất các thành tựu KHCN nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Dựa trên quan điểm phát triển này, giai đoạn 2021-2030 VIBM hướng tới các mục tiêu:

- Chủ trì và tham gia nghiên cứu: các chương trình, đề án, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển về vật liệu xây dựng bao gồm khoáng sản và các nguồn nguyên, nhiên liệu thay thế trong sản xuất VLXD để phục vụ công tác quản lý nhà nước ở các cấp trung ương và địa phương; Áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng KHCN lần thứ 4 trong công nghệ sản xuất VLXD, nghiên cứu phát triển VLXD mới, tính năng cao,...; Quy hoạch hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và trực tiếp biên soạn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quan trọng về vật liệu xây dựng. Bình quân hàng năm biên soạn tối thiểu 20 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về VLXD.

- Chủ trì và tham gia nghiên cứu nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước; các nhiệm vụ nghiên cứu KHCN RD, sự nghiệp môi trường, sự nghiệp kinh tế từ các cơ quan nhà nước; và các nhiệm vụ nghiên cứu trực tiếp đặt hàng từ các doanh nghiệp.

- Nâng cao chất lượng Tạp chí Vật liệu và Xây dựng, hàng năm xuất bản tối thiểu 6 số tiếng Việt và 4 số tiếng Anh; trước năm 2025, đạt điểm khoa học 1,0 của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và tạp chí tiếng Anh được chấp nhận vào cơ sở dữ liệu khoa học Đông Nam Á (ASEAN Citation Index – ACI).

- Tăng cường đăng ký sở hữu trí tuệ, phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích đối với các sản phẩm KHCN.

- Tăng cường công bố các công trình KHCN trên các tạp chí khoa học và hội thảo quốc tế. 

- Đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ kỹ thuật, cơ cấu doanh thu các hoạt động dịch vụ kỹ thuật bao gồm: tư vấn (tối thiểu 25%), cung cấp sản phẩm (tối thiểu 20%), thí nghiệm kiểm định (tối thiểu 50%) và các hoạt động khác.

- Nâng cao số cán bộ chủ trì các nhiệm vụ KHCN, sự nghiệp môi trường, sự nghiệp kinh tế và số cán bộ chủ trì các hợp đồng dịch vụ kỹ thuật.

- Nâng cao năng lực cán bộ tham gia thực hiện, triển khai các hoạt động nghiên cứu KHCN và dịch vụ kỹ thuật thông qua các khoá học đào tạo sử dụng thành thạo thiết bị, máy tính, phần mềm, kỹ năng trình bày, tiếng Anh,…

- Thường xuyên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, duy tu, bảo trì, vận hành tốt cho các cơ sở vật chất, thiết bị.

- Hoàn thành dự án đầu tư cơ sở 2 tại Hà Nam và đưa vào sử dụng phục vụ chủ yếu các dự án nghiên cứu KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ trọng điểm, các dự án hợp tác quốc tế và nghiên cứu KHCN theo hợp đồng với doanh nghiệp, các hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm VLXD.

- Tăng cường hợp tác các dự án khoa học với các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp tỏng và ngoài nước.

- Nâng cao thu nhập và chế độ phúc lợi cho cán bộ viên chức và người lao động.

- 100% các hoạt động hành chính của VIBM được thực hiện trong môi trường kỹ thuật số và hệ thống công nghệ thông tin.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà VIBM đã đạt được trong suốt thời gian qua. VIBM đã thực hiện tốt vai trò của một đơn vị sự nghiệp vừa thực hiện công tác quản lý Nhà nước vừa thực hiện các hoạt động dịch vụ KHCN đóng góp tích cực cho sự phát triển ngành xây dựng. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chỉ đạo VIBM cần tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có, đặc biệt đề xuất các đề tài nghiên cứu khoa học; đặt mục tiêu, lập kế hoạch chương trình hành động cũng như chiến lược của VIBM theo lộ trình cụ thể; quan tâm hơn nữa đến việc tăng doanh thu, tăng thu nhập cho các CBVC; bổ sung và làm rõ thêm nội dung về mảng hợp tác quốc tế; rà soát hoàn thiện bản kế hoạch, bám sát mục tiêu, chức năng nhiệm vụ của VIBM để có cách tiếp cận, định hướng cốt lõi cụ thể trong thời gian tới.

Cũng trong buổi làm việc, VIBM đã giới thiệu cụ thể hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại mới được quy hoạch lại và các sản phẩm mới được nghiên cứu với Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh và đoàn công tác. Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã kiểm tra chất lượng đầu tư trang thiết bị của phòng thí nghiệm, môi trường làm việc của các thí nghiệm viên, đồng thời gặp gỡ trực tiếp các cán bộ, nhân viên và động viên cần tiếp tục nỗ lực phát triển VIBM để trở thành cơ sở nghiên cứu và thí nghiệm, kiểm định hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực VLXD.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Viện trưởng Lê Trung Thành thay mặt cán bộ viên chức VIBM cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh về các hoạt động toàn diện của VIBM, trong đó có Chiến lược phát triển VIBM đến năm 2030, định hướng đến năm 2040. Ban lãnh đạo và cán bộ viên chức VIBM sẽ cùng nhau nỗ lực, thực hiện tốt vai trò của một đơn vị sự nghiệp công lập khoa học công nghệ, hỗ trợ tích cực công tác quản lý Nhà nước cũng như các hoạt động dịch vụ kỹ thuật để xây dựng VIBM ngày càng phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành xây dựng Việt Nam.

Một số hình ảnh Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh làm việc tại VIBM:


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM phát biểu tại buổi làm việc



Ông Phạm Văn Bắc Vụ trưởng - Vụ Vật liệu xây dựng phát biểu tại buổi làm việc



VIBM đã giới thiệu cụ thể hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại mới được quy hoạch lại
và các sản phẩm mới được nghiên cứu với Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh và đoàn công tác. 

Tin/Ảnh: Thu Hằng – Hà Trang

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả