VIBM: Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện 6 tháng cuối năm 2022

Ngày 05/07/2022 03:22
Ngày 04/7/2022, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và bàn các giải pháp thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2022. PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng chủ trì Hội nghị với sự tham dự của toàn thể lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VIBM.

Chưa có ảnh

Hội nghị đã tập trung xem xét và thảo luận các kết quả hoạt động của VIBM trong 6 tháng đầu năm vừa qua trong đó phân tích rõ các mặt tích cực và các điểm cần khắc phục và bàn các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cũng như các hoạt động chung của VIBM năm 2022. 

Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022

VIBM đã tham gia tích cực vào công tác phục vụ quản lý Nhà nước, chủ động triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ, bao gồm 56 nhiệm vụ KHCN bao gồm: Nhiệm vụ KHCN chuyển tiếp sang năm 2022 có 22 nhiệm vụ, trong đó: Cấp Nhà nước: 04 nhiệm vụ (01 nhiệm vụ Nghị định thư với Nga, 01 nhiệm vụ Nghị định thư với Hàn Quốc, 01 đề tài độc lập cấp Nhà nước và 01 dự án SXTN); cấp Bộ Xây dựng: 14 nhiệm vụ (08 đề tài RD, 01 dự án SNKT và 05 dự án TC-QC); cấp Bộ Công thương: 03 nhiệm vụ đề tài RD; cấp Sở KHCN: 01 nhiệm vụ đề tài RD. Nhiệm vụ KHCN được giao mới năm 2022 có 34 nhiệm vụ cấp Bộ Xây dựng, trong đó: 09 đề tài RD; 04 nhiệm vụ SNMT; 03 dự án SNKT; 18 DATC. Viện đang triển khai thực hiện 02 nhiệm vụ KHCN cấp Viện. Ngoài ra, VIBM cũng đã tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ KHCN vốn doanh nghiệp. Các nhiệm vụ chuyển tiếp cơ bản thực hiện đúng nội dung, tiến độ. Trong đó, đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ in 3D trong chế tạo VLXD tính năng cao”, mã số RD 42-20 đã nghiệm thu cấp Bộ đạt loại Xuất sắc trong thời hạn của Hợp đồng.

Hoạt động dịch vụ KHCN được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng theo hợp đồng ký với các đối tác. Tính đến hết 30/6/2022, VIBM đã ký được 123 hợp đồng bao trùm các lĩnh vực thí nghiệm, kiểm định VLXD, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, tư vấn, nghiên cứu, đào tạo và sản xuất các sản phẩm VLXD. Trong đó, lĩnh vực thí nghiệm, kiểm định VLXD đạt kết quả tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm 2021, đây là loại hình mang thương hiệu, thế mạnh của VIBM. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ KHCN chủ yếu từ các đơn vị Phân viện miền Nam, Trung tâm Vật liệu hữu cơ và Hoá phẩm xây dựng, Trung tâm kiểm định VLXD, Trung tâm Thiết bị môi trường và An toàn lao động, Văn phòng chứng nhận, Trung tâm Xi măng & Bê tông, Trung tâm Vật liệu chịu lửa và chống cháy, Trung tâm Gốm sứ - Thuỷ tinh. Hoạt động đào tạo đã có bước đổi mới, thu hút nhiều học viên tham gia, VIBM đã hoàn thành chương trình đào tạo và cấp chứng nhận cho các học viên lớp Thí nghiệm, kiểm định về vật liệu xây dựng công trình giao thông.

Công tác y tế, giáo dục đào tạo đội ngũ CBVC luôn được chú trọng. Ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid được kiểm soát, Viện đã thực hiện công tác khám bệnh định kỳ cho VC & NLĐ, trong đó tập trung khám những nội dung có khả năng bị tổn thương do dịch bệnh Covid-19 để chữa trị kịp thời. VIBM đã triển khai nhiều chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho VC&NLĐ bao gồm các khóa đào tạo chuyên sâu tại các cơ sở sản xuất VLXD trong nước và các tổ chức nghiên cứu KHCN tiên tiến trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Viện đã tổ chức 05 khoá đào tạo với 41 lượt VC&NLĐ đi đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ.

Mạng lưới công nghệ thông tin, Cổng Thông tin điện tử, phòng họp trực tuyến,... luôn được duy trì, phát triển đảm bảo kết nối tốt và hoạt động ổn định phục vụ công việc chung cho toàn Viện. Tạp chí Vật liệu & Xây dựng đã xuất bản định kỳ 03 số tiếng Việt và 01 số tiếng Anh, phần mềm xuất bản trực tuyến Tạp chí tiếng Việt và tiếng Anh đã đi vào hoạt động ổn định, góp phần chuyên nghiệp hoá công tác xuất bản Tạp chí, đáp ứng các tiêu chí đánh giá của Hội đồng Giáo sư nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm, VIBM đã có những bước đi mới trong việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, điển hình là ký Biên bản ghi nhớ với Thyssenkrupp, LIOA,… và tiếp tục làm việc với Tổng Công ty xi măng Việt Nam (VICEM), Tổng Công ty phát triển nhà và đô thị (HUD) để mở rộng lĩnh vực hợp tác nghiên cứu và tư vấn về VLXD. Về hợp tác quốc tế, VIBM đã tiếp và làm việc với hơn 10 đoàn đối tác nước ngoài nhằm tìm hiểu, ký kết và triển khai các chương trình hợp tác cụ thể. VIBM đã tổ chức thành công: 02 Hội thảo “Công nghệ UHPC - Lợi thế cạnh tranh cho xây dựng công trình tại Việt Nam” và “Công nghệ In 3D bê tông – Cơ hội và thách thức” với sự tham dự của gần 200 nhà quản lý, nhà khoa học trong và ngoài nước.

Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022, VIBM sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phục vụ quản lý nhà nước do Bộ Xây dựng giao và theo yêu cầu của các tổ chức, địa phương; Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn lĩnh vực VLXD và cơ khí xây dựng; Hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật là sản phẩm của các nhiệm vụ KHCN, SNMT, SNKT để xuất bản cấp Viện, đăng lên Cổng Thông tin của VIBM và các kênh thông tin khác để phổ biến rộng rãi; Xuất bản các bài báo khoa học trong nước và quốc tế; Tổ chức Hội thảo khoa học cấp Viện thường niên để chào mừng Ngày thành lập Viện 04/11; Hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các đề tài, dự án chuyển tiếp và được giao mới năm 2022; Đẩy nhanh tiến độ giải ngân kinh phí thực hiện các nhiệm vụ KHCN; Hoàn thành nghiệm thu cấp Viện 23 nhiệm vụ; Chuẩn bị tốt các nội dung đã đăng ký nhiệm vụ KHCN vốn NSNN cho năm 2023; Các đơn vị chuyên môn tăng cường việc đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Nhà nước và các Bộ, ngành theo định hướng chỉ đạo của Lãnh đạo VIBM và thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu thăm dò cấp Viện.

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VIBM đã cam kết tăng cường phối hợp, hỗ trợ giữa các đơn vị trong việc tìm kiếm và phát triển thị trường các loại hình dịch vụ KHCN của VIBM; Tiếp tục tìm kiếm và phát triển thị trường cho một số loại hình công việc đặc thù và có thế mạnh của đơn vị nhằm đảm bảo kế hoạch doanh thu năm 2022; Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu KHCN sử dụng vốn doanh nghiệp, dịch vụ tư vấn xây dựng và dịch vụ kỹ thuật xây dựng; Tìm kiếm, mở rộng dịch vụ thí nghiệm, kiểm định chất lượng VLXD cho các dự án lớn, các công trình trọng điểm liên quan đến hạ tầng giao thông, xây dựng. Hoàn thiện hồ sơ năng lực và chứng chỉ liên quan đến các sản phẩm đặc thù, có lợi thế cạnh tranh của VIBM.

Để hoàn thành kế hoạch công tác năm 2022, trong 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Viện cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VIBM đã thống nhất xác định tập trung triển khai một số giải pháp chủ yếu như sau. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo VIBM, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các đoàn thể trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn; Tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy chế, qui định cho phù hợp với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của VIBM, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường hơn nữa sự phối hợp, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; Đầu tư mua sắm mới và sửa chữa các trang thiết bị, máy móc kịp thời cho các đơn vị chuyên môn phục vụ công tác nghiên cứu, kiểm định.

Hoàn thành việc chứng nhận phòng thí nghiệm môi trường, và tiếp tục đầu tư phòng thí nghiệm tiết kiệm năng lượng tại Trụ sở chính để mở rộng lĩnh vực hoạt động của VIBM; Tích cực tìm kiếm công việc từ các dự án lớn, các công trình trọng điểm. Hoàn thiện hồ sơ năng lực và chứng chỉ liên quan đến các sản phẩm đặc thù, có lợi thế cạnh tranh của VIBM; Tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, nhất là các nghiên cứu viên trẻ, đồng thời thu hút cán bộ nghiên cứu khoa học có trình độ cao về làm việc.

Cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả lao động, thực hiện phối hợp tốt giữa lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị và cá nhân trong VIBM tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn VIBM; Tăng cường các hoạt động dịch vụ, tăng tính chuyên nghiệp của hoạt động kinh doanh, tăng số lượng sản phẩm dịch vụ, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, mở rộng hoạt động thí nghiệm, kiểm định với các phép thử mới, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thí nghiệm, kiểm định vật liệu xây dựng cho công trình giao thông; Cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tại trụ sở chính 235 Nguyễn Trãi, Phân Viện VLXD miền Nam và các cơ sở thuộc VIBM để ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Hội nghị nhất trí thông qua các giải pháp thực hiện nêu trên và quyết tâm đoàn kết, thống nhất tập trung nỗ lực để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 theo kế hoạch đã đề ra.

Tin/Ảnh: Thu Hằng - Nam Nguyễn

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả