VIBM: Nghiệm thu Đề tài RD Cấp Bộ Xây dựng “Nghiên cứu chế tạo cấu kiện bê tông sử dụng tro xỉ và vật liệu tại chỗ (cát nhân tạo/cát biển)

Ngày 30/07/2020 02:23
Ngày 30/7/2020, Hội đồng khoa học công nghệ Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp Bộ Xây dựng “Nghiên cứu chế tạo cấu kiện bê tông sử dụng tro xỉ và vật liệu tại chỗ (cát nhân tạo/cát biển)”, mã số RD 79-18 do ThS. Lê Việt Hùng làm chủ nhiệm. PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp. Thành viên Hội đồng có các nhà khoa học đến từ Trường Đại học xây dựng, Đại học Thủy Lợi, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Hội Bê tông Việt Nam, Hội Vật liệu xây dựng (VLXD).

Chưa có ảnh

Tại buổi nghiệm thu, ThS. Lê Việt Hùng - Chủ nhiệm đề tài, đã nêu lên thực trạng tình hình sử dụng tro xỉ và cát xây dựng tại nước ta hiện nay, nhu cầu về tiêu thụ và sử dụng tro bay các nhà máy nhiệt điện và cát xây dựng trong thời gian sắp tới. Giải pháp sử dụng tro xỉ làm nguyên liệu cho sản xuất bê tông thay thế một phần xi măng được đánh giá là hiệu quả, cần tăng cường sử dụng trong thực tế.

Hiện nay, nguồn cát xây dựng chủ yếu là cát sông đã bị hạn chế, do vậy nguồn cát xây dựng sẽ ngày càng bị thiếu hụt trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc tìm kiếm và đưa vào sử dụng các loại cát thay thế cho cát sông là việc cần thiết. Vấn đề này đã được Chính phủ quan tâm và đưa định hướng phát triển mở rộng các nguồn cát thay thế vào chiến lược phát triển VLXD.

Đề tài đã thực hiện nghiên cứu đánh giá, phân loại và sử dụng các nguồn tro bay nhiệt điện trong nước, kết hợp với các nguồn cát tại chỗ thay thế cát sông là cát nghiền và cát biển qua chế biến từ các cơ sở sản xuất cát trong nước cho chế tạo các loại bê tông thông dụng và bê tông sử dụng trong môi trường biển. Đề tài đã thực hiện các nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm cơ bản toàn diện về khả năng chế tạo, tính chất cơ học và đặc biệt là độ bền lâu của loại bê tông sử dụng tro bay và vật liệu tại chỗ là cát biển/cát nghiền trong môi trường biển thực tế. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, đề tài đã xây dựng tài liệu “Chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro bay và cát biển, cát nghiền cho chế tạo bê tông”.

Hội đồng đã đánh giá cao nội dung và kết quả đạt được của đề tài: đề tài có tính logic, khối lượng công việc thực hiện lớn, có các thử nghiệm trong thực tế, đã tổng hợp được nhiều kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước để xây dựng được tài liệu chỉ dẫn ứng dụng trong thực tế.

Bên cạnh những kết quả chính đã đạt được, Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để nhóm thực hiện đề tài hoàn thiện báo cáo tổng kết và tài liệu Chỉ dẫn kỹ thuật của đề tài. Đề tài “Nghiên cứu chế tạo cấu kiện bê tông sử dụng tro xỉ và vật liệu tại chỗ (cát nhân tạo/cát biển)” đã được nhất trí thông qua trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng.

Phòng KHKT&HTQT

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả