VIBM: Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu chuẩn ISO 50001 cho một số loại hình doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng

Ngày 13/12/2019 05:02
Ngày 13/12/2019 Hội đồng khoa học công nghệ Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức họp nghiệm thu báo cáo tổng kết đề tài “Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu chuẩn ISO 50001 cho một số loại hình doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng(VLXD)” do ThS. Trần Thị Thu Hà làm chủ nhiệm đề tài. TS. Lê Trung Thành Viện trưởng VIBM làm chủ tịch hội đồng cùng với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghệ Hà Nội – Sở Công thương Hà Nội, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, Hội Bê Tông Việt Nam và Vụ Khoa học và công nghệ - Bộ XD.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giúp giảm phát thải, tiết kiệm nguồn năng lượng hóa thạch luôn là  mục tiêu hàng đầu tại mỗi Quốc gia và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. ISO 50001:2011 là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý năng lượng do tổ chức ISO xây dựng và ban hành, nhằm giúp cho các tổ chức thiết lập các hệ thống và quá trình cần thiết để cải tiến hiệu suất năng lượng, bao gồm việc sử dụng, tiêu thụ và hiệu quả năng lượng. Việc nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu chuẩn ISO 50001 cho một số loại hình doanh nghiệp sản xuất VLXD là cần thiết, nhằm hướng tới sự giảm phát thải khí nhà kính, giảm chi phí năng lượng và các tác động môi trường có liên quan khác, thông qua việc quản lý năng  lượng có hệ thống.

Công ty CP Catalan – Nhà máy sản xuất gạch ốp lát ( trụ sở tại khu Đồng Chúa, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) là một trong những đơn vị được nhóm nghiên cứu lựa chọn, đánh giá và đưa ra giải pháp cũng như đề xuất kế hoạch thực hiện nhằm áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu chuẩn ISO 50001 một cách hiệu quả.

Sau khi đoàn kiểm toán năng  lượng tiến hành khảo sát, đo đạc, đánh giá phân tích về hiện trạng sử dụng và quản lý năng lượng của Công ty CP Catalan, nhận thấy công ty đã triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định. Các cơ hội tiết kiệm năng lượng tại Công ty là có tiềm năng. Do vậy, nhóm Kiểm toán đã nghiên cứu và đề xuất 14 giải pháp tiết kiệm năng lượng bao gồm các giải pháp quản lý và giải pháp kỹ thuật.

Với những con số tinh toán cụ thể về kết quả của các giải pháp tiết kiệm năng lượng mà nhóm nghiên cứu đưa ra, các giải pháp này đã cho thấy các tiềm năng tiết kiệm và khả năng giảm chi phí tiêu thụ năng lượng đáng kể, và các giải pháp đưa hoàn toàn khả thi cả về  mặt kỹ thuật và kinh tế.

Sau phần thuyết trình của chủ nhiệm đề tài và lắng nghe các ý kiến phản biện. Hội đồng nhận thấy báo cáo của đề tài đã cung cấp đầy đủ số liệu, nghiên cứu, ứng dụng liên quan đế nhiệm vụ. Hội đồng khoa học công nghệ VIBM đánh giá cáo những cố gắng của nhóm thực hiện đề tài, đặc biệt là chủ nhiệm đề tài và nhất trí thông qua báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo góp ý của Hội đồng.

Phòng KHKT&HTQT

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả