Họp nghiệm thu cấp Viện báo cáo đề tài “Nghiên cứu chế tạo vật liệu chèn khe co giãn đường bê tông xi măng từ phế thải bitum cốc hóa và phế thải lưu huỳnh”

Ngày 26/05/2018 12:27
Ngày 25/5/2018 Hội đồng Khoa học Công nghệ (KHCN) Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã họp nghiệm thu cấp cơ sở báo cáo đề tài cấp Bộ RD 77-16 “Nghiên cứu chế tạo vật liệu chèn khe co giãn đường bê tông xi măng từ phế thải bitum cốc hóa và phế thải lưu huỳnh” do ThS. Thái Duy Đức làm chủ nhiệm đề tài. ThS. Nguyễn Văn Huynh - Phó Viện trưởng làm Chủ tịch Hội đồng với sự tham gia của các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và Hội bê tông Việt Nam.

Chưa có ảnh

Mặt đường bê tông xi măng (BTXM) được nhiều nước sử dụng cho đường cấp cao, đường cao tốc và đường sân bay do có lợi thế về tuổi thọ và công nghệ thi công. Tỷ trọng đường BTXM so với mặt đường các loại khác tăng dần theo thời gian. Trong thi công mặt đường BTXM thì hạng mục các khe co giãn là không thể thiếu. Một số vật liệu chèn khe co giãn đường BTXM được sử dụng như: vật liệu gốc silicon, polyurethan, polysulfit và vật liệu gốc bitum biến tính. Trong đó vật liệu chèn khe gốc bitum biến tính được sử dụng phổ biến nhất vì có các ưu điểm như dễ thi công, bền thời tiết, độ bám dính với bê tông rất tốt và giá thành rẻ hơn so với các vật liệu chèn khe khác. 

Từ các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nhóm đề tài đã sản xuất thử 5000 kg sản phẩm vật liệu chèn khe đường BTXM ký hiệu MTBC-17 sử dụng phế thải bitum cốc hóa (từ nhà máy luyện cốc của ngành luyện kim) và phế thải lưu huỳnh (của công nghiệp lọc dầu) có các tính năng đáp ứng TCVN 9974:2013 “Vật liệu xảm chèn khe và vết nứt, thi công nóng dùng cho mặt đường thi công BTXM và mặt đường bê tông nhựa – Yêu cầu kỹ thuật”.

Kết quả thử nghiệm cho thấy các thông số sản phẩm tương đương các sản phẩm nhập ngoại và có giá thành rẻ hơn. Sản phẩm vật liệu chèn khe đường BTXM sản xuất theo công nghệ đề tài đề xuất đã được nhà thầu thi công sử dụng trong dự án thi công tuyến đường Phú Yên – Gia Lai theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm của đề tài này. Chất lượng sản phẩm vật liệu chèn khe MTBC-17 của đề tài trong thời gian thi công và sau thi công đã được nhà thầu thi công đánh giá tích cực. Ưu điểm của sản phẩm MTBC-17 là dễ thi công, bền thời tiết, độ bám dính với bê tông rất tốt và giá thành rẻ.

Sau khi chủ nhiệm đề tài trình bày nội dung báo cáo và thảo luận của Hội đồng, Hội đồng KHCN VIBM đánh giá cao những cố gắng của nhóm thực hiện và nhất trí thông qua Dự thảo báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng để trình Bộ Xây dựng nghiệm thu theo quy định. 

Trung tâm Thông tin

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả