Hội thảo quốc tế Công nghệ mới về vật liệu xây dựng và giải pháp cho nhà ở thích ứng khí hậu Việt Nam

Ngày 10/08/2018 02:08
Ngày 10/08/2018, Viện Vật liệu Xây dựng (VIBM) – Bộ Xây dựng phối hợp với Viện Công nghệ Xây dựng Hàn Quốc (KITC) và Công ty TNHH Zenith International Vietnam đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Công nghệ mới về vật liệu xây dựng và giải pháp cho nhà ở thích ứng khí hậu Việt Nam” tại khách sạn Grand Plaza, Hà Nội.

Chưa có ảnh

TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện của Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng chính sách KH&CN quốc gia, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội Tư vấn xây dựng, Hội Kết cấu và Công nghệ Xây dựng, Hội Vật liệu Xây dựng, Hiệp hội nhà thầu Xây dựng, các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, tư vấn, thiết kế, thi công, kiểm định xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD),… của Việt Nam và Hàn Quốc, các phóng viên báo chí và truyền hình.

Trong xu hướng xây dựng xanh tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, sự xuất hiện của ngôi nhà Passive House và kỹ thuật xây dựng nó đang được quan tâm và phát triển nhờ khả năng tự thích ứng với khí hậu của căn nhà: tự đảm bảo, duy trì được mức nhiệt độ dễ chịu trong phòng mà không cần dùng đến thiết bị điều hòa nhiệt độ, hoặc có thể cắt giảm đến 80% năng lượng sử dụng các thiết bị này ở các mức nhiệt độ khác. Theo TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM, ước tính đến năm 2017 tại Mỹ có 1200 công trình Passive House, ở châu Âu  lên tới 40.000 và tại Hàn Quốc con số này trong những năm gần đây đang liên tục tăng lên một cách nhanh chóng.

Mở đầu Hội thảo, TS. Lê Trung Thành đã có bài phát biểu giới thiệu về sự phát triển VLXD Việt Nam, đồng thời đưa ra những cơ hội và thách thức hiện nay. Theo đó, quy hoạch tổng thể phát triển VLXD Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 dựa trên sự phát triển ổn định, bền vững vừa đảm bảo sử dụng nguồn tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường vừa vẫn đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, TS. Lê Trung Thành cũng điểm qua các số liệu cụ thể về nhu cầu sử dụng các loại VLXD trong nước tới năm 2020 và xu hướng phát triển các VLXD thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường đến năm 2030. Dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, đạt khoảng 5,7% GDP, nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn cùng với những thuận lợi về nguồn tài nguyên thiên và nguồn nhân lực đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong quá trình phát triển VLXD. Tuy nhiên, trong năm 2018 thị trường VLXD đang đối mặt với nhiều thách thức như: số lượng dự án bất động sản khởi công không nhiều, sự cạnh tranh cao với VLXD ngoại nhập, tiêu thụ của nhiều loại VLXD thiết yếu trong xây dựng bị chững lại. Đối diện với những cơ hooij và thách thức đó, trong phần cuối bài phát biểu TS. Lê Trung Thành đã đề ra những giải pháp cụ thể để phát triển hơn nữa ngành sản xuất VLXD của Việt Nam.

Tiếp tục tham luận tại Hội thảo, TS. Dong Woo Cho - KITC, đã trình bày các tiêu chuẩn và công nghệ cốt lõi cho các toà nhà Passive House, và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các ngôi nhà này tại Hàn Quốc. TS. Dong Woo Cho khẳng định, khí hậu luôn có những tác động vô cùng lớn và phức tạp tới các công trình xây dựng đặc biệt là tại Việt Nam – quốc gia có khí hậu nhiệt đới-gió mùa. Do đó, ngôi nhà Passive House và kỹ thuật xây dựng nó chính là giải pháp hữu hiệu nhất vừa giúp Việt Nam tiết kiệm được nguồn năng lượng tiêu tốn hàng năm cho việc làm mát và giảm độ ấm vừa đảm bảo không sinh ra Carbon, thân thiện với môi trường. Để làm rõ hơn về công nghệ xây dựng ngôi nhà còn mới mẻ này, TS. Dong Woo Cho đã giới thiệu những tiêu chuẩn, kỹ thuật xây dựng liên quan đến quá trình điều nhiệt cho tòa nhà. Đồng thời, TS. Dong Woo Cho cũng giới thiệu các hệ thống cơ bản của ngôi nhà, ví dụ như: hệ thống cách nhiệt, hệ thống thông gió làm mát-thu hồi-điều hòa nhiệt lượng, VLXD,... và kỹ thuật xây dựng chúng trong ngôi nhà này. Cuối cùng, TS. Dong Woo Cho đưa ra những kết quả nghiên cứu quan trọng của mình để xây dựng Passive House phù hợp với đặc điểm khí hậu và môi trường của Hàn Quốc, Việt Nam.

Trong phần tham luận ngắn của đại diện Công ty TNHH Zenith International Vietnam, Ông Kim Jung Ryool đã giới thiệu công nghệ và các loại VLXD cho các ngôi nhà phù hợp với đặc tính khí hậu Việt Nam. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, Công ty Zenith đang cung cấp hệ thống cửa kính cách nhiệt và sàn nhà bằng gỗ composite hoàn toàn phù hợp với khí hậu Việt Nam, thân thiện môi trường và có thể sử dụng cho ngôi nhà Passive House tại Việt Nam.

Kết thúc buổi Hội thảo, các đại biểu và diễn giả đã có phần thảo luận sôi nổi về nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó có chi phí xây dựng, tiêu chuẩn, kỹ thuật xây dựng và nhiều khía cạnh khác liên quan đến ngôi nhà Passive House. Qua đó, chi phí để xây dựng ngôi nhà Passive house có thể cao hơn các công trình xây dựng truyền thống 10 – 15% và do đó thời gian thu hồi vốn cũng có thể kéo dài hơn. Tuy nhiên, ngôi nhà Passive House lại giúp tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng cho các thiết bị làm mát cũng như làm giảm độ ấm của ngôi nhà, đồng thời đảm bảo độ bền lâu và bảo vệ môi trường. Các nhà phát triển kỹ thuật này của Hàn Quốc cho rằng, chi phí xây dựng ngôi nhà này sẽ tiếp tục được giảm đi cùng với quá trình phát triển công nghệ và sẽ đạt ngang bằng với chi phí xây dựng truyền thống trong tương lai không xa.

Hội thảo “Công nghệ mới về VLXD và giải pháp cho nhà ở thích ứng với khí hậu Việt Nam” do VIBM cùng với Viện Công nghệ xây dựng Hàn Quốc và Công ty Zenith International Vietnam phối hợp tổ chức lần này đã mang nhiều thông tin hữu ích và để lại ấn tượng tốt đẹp giữa các chuyên gia xây dựng hai nước Việt Nam-Hàn Quốc. Đồng thời, hội thảo này cũng là dịp để các bên tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu, ứng dụng các VLXD và giải pháp mới nhằm phát triển bền vững ngành xây dựng hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

>> Video về Hội thảo được trích từ Hà Nội buổi sáng:

Một số hình ảnh tại Hội thảo:



Trung tâm Thông tin

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả