Kết cấu thép nhẹ thành mỏng và triển vọng – Phần 2

Ngày 13/10/2015 12:59

Chưa có ảnh

Nhà áp mái với KTTM

KTTM cho xây dựng nhà áp mái - mansard

Nhà áp mái mansard một hay hai tầng với kết cấu KTTM đã được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước theo chương trình “Nhà ở giá rẻ”. Việc áp dụng KTTM trong trường hợp này đã  tạo các lợi thế lớn so với các vật liệu sử dụng truyền thống như gỗ súc hay thép cán profil do giảm đáng kể thời gian thi công  và giá thành.

Vì kèo từ KTTM


Các vì kèo khẩu độ 42 m từ KTTM

Các vì kèo cấu hình truyền thống với dạng tam giác hay hình thang cũng như các thanh xà từ KTTM có khối lượng nhẹ hơn 15-20% so với các vì kèo hình dạng và khẩu độ tương tự từ thép góc cán. Ngoài ra, các vì kèo KTTM không đòi hỏi phải sơn do được chế tạo từ thép profil tráng kẽm. Khi sản xuất chủng loại cần thiết  của profil uốn đến 400 mm từ thép cuộn tráng kẽm dày đến 4,0mm cho khả năng  chế tạo vì kèo  có khẩu độ tới 48m. Nhiều chuyên gia cho rằng mặc dù các vì kèo phức tạp khi chế tạo nhưng việc tiết kiệm thép sẽ bù lại. Các vì kèo có khẩu độ tới 20m từ thép cuộn uốn profil dày không lớn hơn 2,0mm có thể chế tạo với các liên kết bắn vít  thay cho dùng bu lông, do vậy giảm nhân công và giá thành của vì kèo. Việc tính vì kèo  cần tính đến các đặc điểm làm việc của profil  khi nén uốn và với các liên kết của chúng. Việc tính và đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu vì kèo KTTM được nêu rõ trong EuroCode.

Cải tạo mái dùng KTTM

Các tấm profil từ thép tráng kẽm dày 0,6-0,8mm với các liên kết dọc với nhau theo “rãnh chập” cho phép thi công mái kim loại hiệu quả kinh tế hơn so với các loại vật liệu giấy dầu lợp mái không bền.

KTTM trong các hệ thông mặt tiền thông gió (ventilated façade)


Hệ thống mặt tiền thông gió sử dụng KTTM

KTTM rất tiện dụng khi thi công các mặt tiền thông gió cho các tòa nhà dân dụng và công cộng, nó còn đem đến các hình dáng kiến trúc đa dạng và khả năng cách âm và cách nhiệt với các vật liệu bổ sung tương ứng.

KTTM cho các dự án giao thông


Sân ga đường sắt từ KTTM

Dự án đầu tiên sử dụng cho lĩnh vực giao thông là  sử dụng KTTM cho sân ga trên cao dài 270 m tại ga “Skolkovo” tuyến đường sắt ngoại ô Moskva. Kết cấu khung từ profil uốn tráng kẽm dày 2-3 mm được thi công trong 2 tháng với chỉ 4 thợ lắp dụng.

Kết cấu bệ đỡ dịch chuyển khung sàn cho phép giữ sân ga ở mặt phẳng ngang trong quá trình sử dụng. Mặc dù khối lượng thép kết cấu KTTM cao hơn so với thép kết cấu trong bê tông cốt thép nhưng giá thành thực tế lại giảm do giảm thời gian thi công xuống 3,0-3,5 lần và không dùng cần cẩu. Ngoài ra còn một ưu thế kinh tế xã hội quan trọng nữa là trong lúc thi công sân ga bê tông cốt thép thì tuyến đường sắt phải ngừng hoạt động; trong khi thi công lắp dựng sân ga với KTTM thì các chuyến tàu vẫn chạy bình thường.

TKKM cũng là ứng viên sáng giá cho cầu vượt đi bộ, cầu dân sinh với thời gian thi công nhanh, giá rẻ, mức độ tiền chế cao.

Thực tiễn thiết kế và thi công các tòa nhà và công trình sử dụng các kết cấu kim loại cho thấy tính hợp lý và hiệu quả kinh tế  sử dụng vật liệu thép profil thành mỏng uốn từ thép tráng kẽm cho các kết cấu chịu lực và bao che của các  tòa nhà công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, thể thao,… với khẩu độ lên tới 36 m do đặc điểm nhẹ, vận chuyển dễ dàng và mức độ tiền chế công nghiệp cao.


Xem lại Phần 1

Trung tâm Thông tin (Theo Tạp chí Stroitelstvo)

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả