VIBM: Họp Nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu chế tạo chất kết dính thân thiện với môi trường sử dụng thay thế chất kết dính urea formaldehyde (UF) trong sản xuất ván gỗ nhân tạo”

Ngày 07/02/2024 06:53
Sáng ngày 5/2/2023, Hội đồng khoa học Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã họp đánh giá, nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài “Nghiên cứu chế tạo chất kết dính thân thiện với môi trường sử dụng thay thế chất kết dính urea formaldehyde (UF) trong sản xuất ván gỗ nhân tạo” Mã số: RD 29-22 do ThS. Nguyễn Quý An làm chủ nhiệm. Viện trưởng Nguyễn Quang Hiệp chủ trì cuộc họp.

Chưa có ảnh

Tại buổi họp nghiệm thu, thay mặt nhóm đề tài, ThS. Nguyễn Quý An đã báo cáo tổng quan về Đề tài “Nghiên cứu chế tạo chất kết dính thân thiện với môi trường sử dụng thay thế chất kết dính urea formaldehyde (UF) trong sản xuất ván gỗ nhân tạo” và cho biết: mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xây dựng quy trình công nghệ chế tạo chất kết dính không phát thải formaldehyde từ nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường, ứng dụng trong sản xuất ván gỗ nhân tạo. Chế tạo được 100 kg chất kết dính thân thiện với môi trường không phát thải formaldehyde, sử dụng thay thế một phần chất kết dính UF trong sản xuất ván gỗ nhân tạo. Sản phẩm sử dụng chất kết dính nghiên cứu đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật trong TCVN 7753:2007 và có hàm lượng formaldehyde phát tán <0,1 mg/m3.

Urea Formaldehyde là một hợp chất hữu cơ được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp đặc biệt là trong sản xuất ván gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, hợp chất này lại có khả năng gây ra các rủi ro về sức khỏe của con người cũng như trong môi trường lao động. Việc đưa ra các quy định chặt chẽ về hàm lượng phát thải formaldehyde trong các sản phẩm ván gỗ công nghiệp đã cho thấy việc giảm thiểu phát thải formaldehyde từ các sản phẩm ván gỗ nhân tạo cũng như giảm hàm lượng
sử dụng của các chất kết dính trên cơ sở formaldehyde cần được quan tâm nhiều hơn. Do đó, nghiên cứu tổng hợp hệ chất kết dính thân thiện với môi trường sử dụng để thay thế một phần keo urea-formaldehyde là cần thiết về mặt thực tiễn để góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhóm thực hiện đề tài đã nghiên cứu và đạt được một số kết quả, cụ thể như sau:

- Đã nghiên cứu chế tạo chất kết dính trên cơ sở tinh bột sắn oxy hóa (OS) từ các nguyên liệu chủ yếu  sau: Tinh bột sắn;  H2O2 (30%); CuSO4.5H2O; Sodium dodecyl sulfate (SDS).

- Đã nghiên cứu và đưa ra đươc điều kiện công nghệ phù hợp để chế tạo chất kết dính trên cơ sở tinh bột sắn oxy hóa (OS).

- Tỷ lệ thay thế chất kết dính OS trong chế tạo ván MDF là OS/UF = 40/60. Tỷ lệ sử dụng tác nhân liên kết B-pMDI tối ưu là 5,0 % khối lượng tinh bột.

- Sản xuất thử nghiệm 100 kg chất kết dính OS và ứng dụng sản xuất thử ván gỗ nhân tạo tại Công ty TNHH chế biến lâm sản Thành Đạt Chí Linh. Sản phẩm đạt yêu cầu về tính chất cơ lý đối với ván MDF.D được quy định trong TCVN 7753:2007 và có hàm lượng phát thải formaldehyde < 0,1 mg/m3.

Sau phần trình bày của chủ nhiệm đề tài, Hội đồng KHCN VIBM đã thảo luận, đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý nội dung, thống nhất nghiệm thu và yêu cầu nhóm thực hiện đề tài tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo góp ý của Hội đồng, để trình Bộ Xây dựng nghiệm thu theo quy định.

Thu Hằng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả