VIBM tham dự Hội nghị thường niên của Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng Đông Nam Á

Ngày 27/11/2023 01:37
Ngày 22-25/11/2023, tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra Hội nghị thường niên của Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng Đông Nam Á (ASEAN FEDERATION OF CEMENT MANUFACTURERS - AFCM) lần thứ 44 với chủ đề “Hợp tác xi măng ASEAN hướng tới giảm phát thải cacbon”.

Chưa có ảnh

Đoàn Việt Nam tham gia cuộc họp SC-BD

Đây là hoạt động thường niên của Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng Đông Nam Á (AFCM) gồm 7 nước: Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tham gia Hội nghị lần này, Đoàn Việt Nam bao gồm các đại biểu đến từ: Hiệp Hội xi măng Việt Nam (VNCA), Viện Vật liệu xây dựng (VIBM), Tổng Công ty xi măng Việt Nam (VICEM) và các doanh nghiệp sản xuất xi măng Công ty cổ phần xi măng VICEM Hà Tiên, Nhà máy xi măng Long Sơn.

Trong buổi sáng ngày 23/11/2023, Đoàn Việt Nam đã tham gia Cuộc họp của Ủy ban Thường trực về Phát triển Kinh doanh (SC-BD) do Đoàn Brunei Darussalam làm chủ trì. Tại cuộc họp này, các nước đã đưa ra báo cáo các dữ liệu về công suất, sản lượng, đơn giá của clanhke, xi măng; số lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Cuộc họp cũng thảo luận 5 vấn đề quan trọng bao gồm: tăng cường sử dụng xi măng trong xây dựng, cơ hội phát triển ASEAN, những thách thức mà ASEAN phải đối mặt, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh doanh và các nỗ lực phối hợp của các quốc gia trong khu vực liên quan đến việc chống bán phá giá xi măng.

Chiều cùng ngày, Đoàn Việt Nam tham gia Cuộc họp Thường trực Ủy ban Hợp tác Kỹ thuật (SC-TC). Tại Hội nghị lần này, Đoàn Việt Nam là điều phối viên của Cuộc họp và PGS.TS Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng thay mặt cho đoàn Việt Nam chủ trì cuộc họp. Trước đó, Việt Nam đã  thống nhất với các nước thành viên để thay đổi chương trình của cuộc họp SC-TC, không thực hiện cách báo cáo theo truyền thống ở các hội nghị thường niên trước đây là từng thành viên trình bày các báo cáo kỹ thuật của nước mình. Tại lần họp này, Việt Nam đã tập hợp báo cáo của các nước thành viên và đưa ra trình bày báo cáo tổng hợp tại cuộc họp SC-TC. Sau đó, dưới sự chủ trì điều hành của Việt Nam, các nước thành viên dành nhiều thời gian hơn để cập nhật các thông số kỹ thuật chính và các thông tin liên quan tới các  nội dung hợp tác kỹ thuật sản xuất clanke và xi măng bao gồm: (1) Tiêu chuẩn xi măng; (2) Quy định về khí thải (bụi, NOx, SOx); (3) Sử dụng nguyên, nhiên liệu thay thế; (4) Tái sử dụng nhiệt khí thải; (5) Kế hoạch hành động giảm phát thải cacbon; (6) Phát triển bền vững; (7) An toàn và sức khoẻ; (8) Phát triển đường giao thông sử dụng bê tông xi măng; (9) Hệ thống thí nghiệm, đánh giá chất lượng xi măng; (10) Đào tạo, hội nghị, hội thảo. Đồng thời, tại cuộc họp SC-TC, Việt Nam cũng đã đưa ra một số các vấn đề cần trao đổi, thảo luận để hướng tới mục tiêu net-zero vào năm 2050. Ngoài ra, Cuộc họp cũng đã thống nhất sẽ tổ chức Hội thảo và triển lãm về thiết bị sản xuất xi măng tại Malaysia trong tháng 11/2024. Kết thúc cuộc họp, các nước đã đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam trong điều phối Cuộc họp và đã có nhiều sáng kiến giúp việc thu thập các dữ liệu kỹ thuật được đầy đủ hơn.


Đoàn Việt Nam chủ trì cuộc họp SC-TC

Ngày 24/11/2023, Đoàn Việt Nam tham gia Cuộc họp Hội đồng AFCM lần thứ 44, do bà Yeoh Soo Keng (Malaysia) - chủ tịch AFCM điều hành. Trong phiên họp này, trưởng đoàn các nước đã báo cáo về hiện trạng ngành xi măng trong nước. Các đại diện chủ trì của Cuộc họp phát triển kinh doanh SC-BD và hợp tác kỹ thuật SC-TC báo cáo tóm tắt các thông tin quan trọng đã trao đổi, thảo luận và thống nhất tại các phiên họp của các ủy ban thường trực. Chiều cùng ngày, Hội nghị đã nghe các bài trình bày của các diễn giả danh dự với chủ đề “Hợp tác hướng tới giảm phát thải cacbon”. Kết thúc Hội nghị, các quốc gia thành viên đã thống nhất Cuộc họp hội đồng AFCM lần thứ 45 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 12/2024.

Một số hình ảnh tại Hội nghị lần này:


Toàn thể thành viên tham gia Hội nghị


Cuộc họp trưởng đoàn đại biểu tham gia hội nghị


Trưởng đoàn tham dự Hội nghị của các nước thành viên AFCM


Các thành viên Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị và chủ tịch Hiệp hội xi măng Thái Lan (TCMA).

Trịnh Châm

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả