Hội thảo khoa học thường niên 2023 chào mừng 54 năm ngày thành lập VIBM và 20 năm ngày thành lập SIVBM

Ngày 11/11/2023 11:57
Ngày 10/11/2023, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) tổ chức Hội thảo Khoa học thường niên 2023 chào mừng 54 năm ngày thành lập VIBM và Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam (SVIBM).

Chưa có ảnh

Được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban lãnh đạo VIBM, Đoàn Thanh niên (ĐTN) đã phối hợp cùng các đơn vị thuộc VIBM và SVIBM tổ chức Hội thảo Khoa học thường niên lĩnh vực VLXD năm 2023 (ASCMC 2023 - Annual Science Conference on Materials and Construction - ASCMC 2023) theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Tham gia Hội thảo có các nguyên Viện trưởng Viện VLXD: TS. Thái Duy Sâm và PGS. TS. Lương Đức Long cùng đông đảo các nhà khoa học đến từ các Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng; Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Mỏ địa chất, Trường Đại học Tiền Giang, Trường Đại học Cần Thơ; Sở Xây dựng Bình Định, Sở Xây dựng Bình Phước; Phó Vụ trưởng Vụ VLXD Nguyễn Quang Hiệp, Bí thư ĐTN Bộ Xây dựng Nguyễn Diệu Linh; đại diện các nhà quản lý; đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực VLXD trong và ngoài nước; các nhà tài trợ; cùng toàn thể lãnh đạo các đơn vị, các nghiên cứu viên của VIBM, SVIBM.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM cho biết, Hội thảo là diễn đàn kết nối hoạt động khoa học công nghệ trong nước và quốc tế, là nơi để các nghiên cứu viên thể hiện năng lực sáng tạo thông qua các kết quả nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn; là cơ hội để các nhà khoa học, các nhà quản lý trong và ngoài nước được giao lưu, công bố, cập nhật các kết quả nghiên cứu mới về lĩnh vực VLXD; các tổ chức và doanh nghiệp có dịp quảng bá thương hiệu thông qua các nội dung được trình bày và giới thiệu tại Hội thảo.

Hội thảo bao gồm 15 bài trình bày đến từ 15 nhà khoa học, trong đó có: 01 bài thuyết trình đến từ nhà tài trợ; 04 bài thuyết trình của các nhà khoa học trong và ngoài nước; 10 bài thuyết trình đến từ các nhà nghiên cứu trẻ của VIBM đã được Ban giám khảo đánh giá, góp ý, chấm điểm với thông tin và kết quả đạt giải cụ thể như sau:

Ban Giám khảo gồm:

1. PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM (Trưởng ban).

2. TS. Thái Duy Sâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam, nguyên Viện trưởng VIBM.

3. PGS.TS. Lương Đức Long - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội xi măng Việt Nam, nguyên Viện trưởng VIBM.

4. TS. Nguyễn Thành Đông – Trưởng bộ môn CNVL Silicat, Trường Đại học BKHN.

5. GS. Đỗ Quang Minh - Trường Đại học BK TP. HCM.

6. PGS.TS. Trần Văn Miền - Trường Đại học BK TP. HCM.

7. PGS.TS. Huỳnh Trọng Phước - Trường Đại học Cần Thơ.

Danh sách các bài đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại Hội nghị Khoa học ngày 10/11/2023:

Giải nhất: Nghiên cứu tổng hợp phụ gia siêu dẻo Polycarboxylate loại Polyether (PCE) cho bê tông (ThS. Ninh Xuân Thắng - VIBM).


PGS.TS. Lê Trung Thành trao tặng Giải Nhất cho ThS. Ninh Xuân Thắng - VIBM

Giải nhì: Nghiên cứu các tính chất của bê tông hàm lượng tro bay cao HVFC (KS. Đỗ Minh Thới - VIBM); Cải tạo hệ thống lò nung của nhà máy xi măng Hoàng Mai để đốt than nhiệt trị thấp (ThS. Nguyễn Văn Hùng - VIBM).


Nguyên Viện trưởng Lương Đức Long và nguyên Viện trưởng Thái Duy Sâm trao tặng Giải Nhì cho ThS. Nguyễn Văn Hùng, KS. Đỗ Minh Thới - VIBM

Giải ba: Nghiên cứu chế tạo bê tông hạt mịn cường độ chịu nén trên 100 MPa sử dụng xỉ thép công nghiệp làm cốt liệu mịn (TS. Lê Huy Việt - Trường Đại học Mỏ Địa chất); Nghiên cứu sử dụng đuôi quặng OTC làm nguyên liệu sản xuất clanhke xi măng (KS. Phạm Hữu Thiên - VIBM).


Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huynh trao tặng Giải Ba cho KS. Phạm Hữu Thiên - VIBM
(TS. Lê Huy Việt - Trường Đại học Mỏ Địa chất tham gia Hội thảo trực tuyến)

Giải Khuyến khích: Nghiên cứu ảnh hưởng của phương pháp tạo mẫu và kích thước mẫu thử đến cường độ chịu nén của bê tông tấm tường rỗng cốt liệu tro xỉ nhiệt điện (ThS. Phan Văn Quỳnh - VIBM); Nghiên cứu ảnh hưởng của cốt liệu tro bay nhân tạo thay thế một phần cát sông đến khối lượng thể tích và cường độ chịu nén của bê tông (Trần Minh Thạch - Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh); Nghiên cứu chế tạo chế phẩm hấp thụ VOC trong các nhà máy sử dụng sơn (ThS. Trần Phương Thúy - VIBM); Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá cường độ chịu kéo uốn của bê tông nhựa đường polime và bê tông nhựa thông thường thông qua chỉ tiêu cường độ ép chẻ (KS. Phạm Xuân Sang - VIBM); Nghiên cứu sử dụng bùn thải làm nguyên liệu sản xuất gạch đất sét nung (KS. Nguyễn Trọng Tĩnh - VIBM).


Phó Viện trưởng VIBM Vũ Văn Dũng và Bí thư ĐTN Bộ Xây dựng Nguyễn Diệu Linh trao tặng Giải Khuyến Khích cho ThS. Trần Phương Thúy - VIBM, KS. Nguyễn Trọng Tĩnh - VIBM, KS. Phạm Xuân Sang - VIBM, Trần Minh Thạch - Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh, ThS. Phan Văn Quỳnh - VIBM.

Hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại ý nghĩa thiết thực với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao từ các ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia. Hội thảo Khoa học thường niên của VIBM không chỉ kế thừa và phát huy truyền thống nghiên cứu KHCN, mà còn thực hiện vai trò phục vụ công tác quản lý Nhà nước nhằm gắn kết các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp trong và ngoài nước để các kết quả nghiên cứu sớm được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:












Thu Hằng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả