Phân viện Vật liệu xây dựng miền Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Ngày 13/11/2023 05:31
Ngày 10/11/2023, Phân Viện Vật liệu xây dựng miền Nam (SVIBM) đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (13/11/2003 - 13/11/2023) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chưa có ảnh

Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, các Sở xây dựng, Sở Khoa học và công nghệ địa phương, các Hiệp hội, các Viện nghiên cứu, các trường Đại học và đại diện các Doanh nghiệp trong và ngoài nước; các nguyên Viện trưởng VIBM: TS. Thái Duy Sâm, PGS.TS. Lương Đức Long; TS. Mai Ngọc Tâm - nguyên Phó Viện trưởng; PGS.TS. Lê Trung Thành - Bí Thư Đảng ủy - Viện trưởng VIBM; các Phó Viện trưởng; Trưởng/Phó các đơn vị, CBVC thuộc VIBM và toàn thể CBVC, người lao động của SVIBM.


TS. Lê Văn Quang - Giám đốc SVIBM phát biểu tại buổi Lễ

Tại Lễ Kỷ niệm, TS. Lê Văn Quang Giám đốc SVIBM, đã trình bày quá trình hoạt động đáng ghi nhớ của SVIBM trong suốt 20 năm với nhiều khó khăn, thách thức và các thành tựu về nghiên cứu khoa học công nghệ. Từ ngày thành lập đến nay Trung tâm đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ (3 đề tài cấp Nhà nước và nghị định thư, 7 đề tài cấp Bộ Xây dựng, 2 đề tài cấp Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM, nhiều đề tài nghiên cứu do doanh nghiệp đặt hàng và đề tài cơ sở cấp Viện, cùng nhiều đề án xây dựng biên soạn mới và soát xét tiêu chuẩn kỹ thuật). Các hoạt động nghiên cứu phát triển của Trung tâm luôn bám sát nhu cầu thực tiễn để giải quyết các vấn đề nóng của xã hội như nghiên cứu các vật liệu mới tính năng cao như nghiên cứu chế tạo vật liệu nano từ Titan dioxit (TiO2) và nano SiO2 để chế tạo các loại màng phủ tính năng cao dùng trong xây dựng như sơn tự làm sạch, sơn diệt khuẩn, sơn cách nhiệt, nghiên cứu và phát triển các công nghệ tái chế phế thải thành nhiên liệu, nguyên liệu cho các quá trình sản xuất VLXD góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Năm 2012, SVIBM đã nghiên cứu Công nghệ tái chế nhựa phế thải thành dầu đốt và đã chuyển giao công nghệ cho công ty cổ phần Môi trường Việt Nam tại Đà Nẵng. Trung tâm cũng đã thiết kế, chế tạo và chuyển giao dây chuyền thiết bị sản xuất dầu đốt từ rác thải nilon công suất 10 tấn nilon/ngày để công ty CP Môi trường Việt Nam đầu tư Nhà máy xử lý rác tại Khánh Sơn, TP. Đà Nẵng. Đây là những nhiệm vụ nghiên cứu nhằm xử lý vấn đề rất nóng của xã hội là giải quyết vấn nạn túi nilon trong rác thải. Tiếp tục phát huy là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu khoa học của Viện. Gần đây, năm 2020, SVIBM đã nghiên cứu phát triển loại bê tông mới có sử dụng hàm lượng tro bay nhiệt điện lên tới 80% thay thế xi măng Portland và đã ứng dụng thành công tại nhà máy sản xuất cấu kiện đúc sẵn đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, SVIBM cũng rất coi trọng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế thông qua các dự án, dịch vụ tư vấn, các hội thảo khoa học,… góp phần đưa vị thế của SVIBM và VIBM lên một tầm cao mới. Thương hiệu và uy tín của VIBM ngày càng được nhiều tổ chức quốc tế biết đến và đánh giá cao. Điển hình là hợp tác thành công với chính phủ Hàn Quốc thông qua đề tài nghiên cứu nghị định thư “Nghiên cứu tái chế Polyureathane phế thải làm nguyên liệu để chế tạo vật liệu cách nhiệt” từ năm 2020-2023.

Các hoạt động dịch vụ KHCN của SVIBM cũng là nhiệm vụ quan trọng để đưa các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng thực tiễn và thực hiện chức năng giúp Nhà nước quản lý chất lượng của hàng hóa, sản phẩm VLXD. Ngoài ra công tác này còn tạo ra nguồn thu để đầu tư mua sắm các trang thiết bị, tăng cường cơ sở vật chất cho Phân Viện, tạo thêm thu nhập cho cán bộ viên chức của đơn vị .... Trong 20 năm qua công tác dịch vụ kỹ thuật của SVIBM đã phát triển không ngừng. SVIBM đã tham gia kiểm định chất lượng VLXD cho rất nhiều công trình trọng điểm của Nhà nước trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam như: Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Đạm Cà Mau, Đại lộ Đông- Tây Sài Gòn, Cảng Container quốc tế Cái Mép và Thị Vải, Nhà máy xi măng Bình Phước, Lọc hóa dầu Long Sơn, Đường sắt đô thị Metro Bến Thành Suối Tiên; đường cao tốc Bắc Nam, Cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; Đường Vành Đai 3 TP HCM... Đặc biệt gần đây với sự đầu tư nhiều trang thiết bị thí nghiệm và nhân lực có trình độ chuyên môn, SVIBM đã được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ chứng nhận hợp qui và kiểm tra sản phẩm hàng hóa VLXD nhập khẩu cùng với các cơ quan chức năng của TP. HCM như Sở Xây dựng, Sở KHCN góp phần quan trọng tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa VLXD trên địa bàn TP. HCM.


PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập SVIBM

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS Lê Trung Thành đã thay mặt BCH ĐU và Ban Lãnh đạo VIBM chúc mừng toàn thể CBVC và người lao động của SVIBM nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Viện trưởng Lê Trung Thành SVIBM là đơn vị trực thuộc VIBM với nhiệm vụ, chức năng chủ yếu của cơ quan nghiên cứu phát triển đầu ngành về khoa học công nghệ trong lĩnh vực VLXD tại Việt Nam. VIBM thành lập từ năm 1969 đến nay đã trải qua 54 năm hoạt động. Để tăng cường các hoạt động tại khu vực phía Nam, VIBM đã xây dựng đề án và trình Bộ Xây dựng quyết định thành lập SVIBM tại TP. Hồ Chí Minh. Ngày 13/11/2003, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký quyết định số 1525/QĐ-BXD về việc thành lập Trung tâm VLXD miền Nam trực thuộc VIBM, mở đầu cho việc hình thành một Trung tâm nghiên cứu triển khai trong lĩnh vực VLXD tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, có trụ sở tại 220/48 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q Bình Thạnh, TP HCM (từ 2003-2005). Sau hai lần tiếp theo thay đổi trụ sở 2C3 cứ xá 30/4 P25 Quận Bình Thạnh (2005-2008); 129 A Trần Não Quận 2 HCM (2008-2013), đến năm 2013 bắt đầu chuyển trụ sở về địa chỉ Lô I-3b-5 đường N6 khu công nghệ cao TP Thủ Đức, TP HCM và hoạt động cho tới ngày nay với tên gọi là SVIBM.

Nhìn lại 20 năm xây dựng và trưởng thành, SVIBM đã không ngừng lớn mạnh và phát triển, đạt được những thành tích đáng khích lệ đáp ứng những đòi hỏi cấp bách của sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Xây dựng nói chung và ngành VLXD nói riêng.

Hiện nay, xu hướng phát triển của ngành Xây dựng nước ta theo hướng hiện đại, nhanh và bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển, phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và dựa trên cơ sở nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới, sáng tạo, tận dụng tốt nhất cơ hội phát triển của khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đồng thời chủ động hội nhập quốc tế. Vì vậy phát triển SVIBM luôn phải gắn chặt với công tác nghiên cứu khoa học phục vụ quản lý nhà nước. Tập trung vào nghiên cứu về Công nghệ VLXD theo hướng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên khoáng sản, thân thiện với môi trường, có hàm lượng công nghệ cao, phát triển các loại VLXD có tính năng phù hợp với các điều kiện thời tiết khí hậu của khu vực phía Nam, cũng như vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Góp phần vào sự phát triển chung của VIBM phù hợp với định hướng đã đề ra trong Chiến lược phát triển VIBM thời kỳ 2021 đến 2030 và định hướng đến năm 2045.

Thay mặt Đảng uỷ, Lãnh đạo VIBM, Viện trưởng Lê Trung Thành chia sẻ niềm vui và chúc mừng những thành tựu mà SVIBM đã đạt được trong những năm qua. Đề nghị SVIBM tiếp tục phát huy, tính năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. VIBM sẽ luôn đồng hành, chỉ đạo và hỗ trợ về nhân lực, vật lực để phát triển SVIBM, xứng đáng là đại diện phía Nam trong các hoạt động thường xuyên theo chức năng của VIBM.

Buổi Lễ kỷ niệm là dịp ôn lại những thành tựu có ý nghĩa quan trọng về chặng đường phát triển của SVIBM, đồng thời cũng là dịp để tri ân công lao to lớn của các thế hệ đi trước, đặc biệt là đồng chí nguyên Phó Viện trưởng, nguyên Giám đốc SVIBM Mai Ngọc Tâm và tôn vinh những thành quả mà SVIBM đạt được trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển.

Thay mặt toàn thể CBNV của VIBM, TS. Lê Văn Quang - Giám đốc SVIBM chia sẻ để có được SVIBM như hiện nay, đó là sự nỗ lực lao động vượt gian khó góp sức xây dựng của bao thế hệ CBVC-NLĐ, sự quan tâm sâu sắc, chỉ đạo sát sao, giúp đỡ hiệu quả của Đảng ủy VIBM, Lãnh đạo VIBM, Bộ Xây dựng, các Bộ, Ban Ngành liên quan, các Sở Ban ngành tại địa Phương, sự tin tưởng hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước.

Thay mặt tập thể Lãnh đạo và toàn thể CBVC-NLĐ của SVIBM, TS. Lê Văn Quang bày tỏ sự tri ân, lòng cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ CBVC-NLĐ của SVIBM, sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng ủy VIBM, Lãnh Đạo VIBM, Bộ Xây dựng, các Bộ, Ban Ngành tại địa phương và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, sự hợp tác của các đơn vị đối tác trong chặng đường phát triển tiếp theo của SVIBM.

SVIBM xin tiếp thu, thực hiện, và cảm ơn các phát biểu chỉ đạo trực tiếp của Viện trưởng Lê Trung Thành, các bài phát biểu chia sẻ của các nguyên Viện trưởng VIBM là TS. Thái Duy Sâm, PGS.TS Lương Đức Long; nguyên Phó Viện trưởng VIBM, nguyên Giám đốc SVIBM Mai Ngọc Tâm và các ý kiến đóng góp quý báu của các Quý vị đại biểu có mặt tại buổi Lễ kỷ niệm.

Một số hình ảnh khác tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập SVIBM




TS. Thái Duy Sâm - nguyên Viện trưởng VIBM phát biểu tại buổi Lễ


PGS.TS. Lương Đức Long - nguyên Viện trưởng VIBM phát biểu tại buổi Lễ


TS. Mai Ngọc Tâm - nguyên Phó Viện trưởng, Giám đốc SVIBM phát biểu tại buổi Lễ








Tập thể CBVC SVIBM







Thu Hằng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả