VIBM tham gia Triển lãm EXPO Kiến trúc 2023 và đồng chủ trì Hội thảo về “Vai trò của vật liệu công nghệ trong tạo lập không gian sống”

Ngày 11/09/2023 11:14
Ngày 08/9/2023, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tham gia Triển lãm EXPO Kiến trúc 2023 do Bộ Xây dựng phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức tại thành phố Phú Quốc, Kiên Giang.

Chưa có ảnh

Biểu tượng của Triển lãm EXPO Kiến trúc 2023

Triển lãm Kiến trúc là triển lãm chuyên ngành duy nhất tại Việt Nam giới thiệu những thành tựu về kiến trúc của quốc gia trong thời gian qua và là diễn đàn khoa học chuyên sâu về kiến trúc Việt Nam và thế giới, hội tụ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, vật liệu và các chuyên ngành liên quan. Trong khuôn khổ Triển lãm, VIBM cùng với Viện Kiến trúc Quốc gia đồng chủ trì Hội thảo về “Vai trò của vật liệu công nghệ trong tạo lập không gian sống”.


Các thành viên Ban Tổ chức và Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang

Phát biểu khai mạc hội thảo chuyên đề 2, PGS. TS Mai Thị Liên Hương, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết: Viện Kiến trúc Quốc gia và VIBM rất vinh dự được Bộ Xây dựng giao trọng trách thực hiện tổ chức sự kiện EXPO Kiến trúc năm 2023. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần khẳng định vị thế của Kiến trúc và Vật liệu Việt Nam trên con đường phát triển đồng hành cùng sự nghiệp dựng xây đất nước nói chung và dấu ấn của ngành Xây dựng nói riêng.

Trong chuyên đề 2, các diễn giả, các chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã tập trung đi sâu bàn luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về vật liệu và công nghệ xây dựng hiện đại; xu hướng sử dụng vật liệu trong kiến trúc hiện đại; hành trình  hướng tới Net-Zero trong sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD); giải pháp sử dụng vật liệu đáp ứng công trình xanh, công trình ven biển và vật liệu bền vững.

Phát biểu tham luận về xu hướng sử dụng VLXD trong kiến trúc hiện đại, PGS. TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM cho biết: Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt ra mục tiêu cụ thể là các công trình kiến trúc đảm bảo tiêu chí về bảo vệ môi trường, cân bằng sinh thái; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đất đai, tiết kiệm năng lượng. Trong kiến trúc hiện đại, xu thế phát triển VLXD có thể chia thành 5 nhóm để phục vụ các công trình xây dựng kiến trúc hiện đại, bao gồm:

1. Vật liệu kết cấu công trình: bê tông tính năng cao, vật liệu thép, công nghệ in 3D bê tông,…

2. Vật liệu bao che công trình: kính phủ bức xạ thấp (kính low-E), tấm tường, tấm Aluminium, tấm xi măng cốt sợi,…

3. Vật liệu lợp: Ngói đất sét nung, ngói xi măng, tấm xi măng sợi dạng sóng, tấm lợp kim loại, tấm polycarbonate (tấm PC), tấm composite,…

4. Vật liệu làm vách ngăn bên trong công trình (tường ngăn, vách ngăn, trần,…): tấm bê tông rỗng, tấm thạch cao, tấm sợi khoáng tiêu âm, tấm compact (HPL), tấm phẳng xi măng sợi, kính,…

5. Vật liệu hoàn thiện công trình: Sơn và vật liệu phủ, cửa sổ và cửa đi từ nhôm profile và nhựa profile, vật liệu lát sàn SPS, composite nhựa gỗ, gạch và đá ốp lát tự nhiên và nhân tạo, sứ vệ sinh, đồ nội thất từ gỗ công nghiệp (ván dăm, ván MDF, ván gỗ dán),…

Phát biểu kết luận buổi hội thảo chuyên đề 2, PGS. TS. Lê Trung Thành nhận định sự phát triển của kiến trúc hiện đại đã đặt ra nhiều yêu cầu mới về việc sử dụng các sản phẩm VLXD bao gồm vật liệu kết cấu, vật liệu bao che, vật liệu lợp, vật liệu làm vách ngăn bên trong công trình và các loại vật liệu hoàn thiện để có thể theo kịp các ý tưởng của các kiến trúc sư và kỹ sư thiết kế công trình. Phát triển các VLXD tính năng cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường cũng đồng thời là cơ sở cho kiến trúc hiện đại phát huy tính sáng tạo và trở thành xu hướng phát triển tất yếu gắn liền kiến trúc và vật liệu trong tương lai đối với ngành xây dựng Việt Nam.

Một số hình ảnh tham dự Triển lãm EXPO Kiến trúc 2023 của Đoàn đại biểu VIBM:


Đoàn đại biểu VIBM tham dự Triển lãm


Đoàn đại biểu VIBM chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang.



PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM và PGS.TS. Mai Thị Liên Hương, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia trao kỷ niệm chương, hoa cho khách mời và nhà tài trợ.

Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả