VIBM: Họp nghiệm thu Dự án Tiêu chuẩn TC 52-22 và TC 49-22

Ngày 17/08/2023 02:59
Ngày 16/8/2023, Hội đồng khoa học Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã họp đánh giá, nghiệm thu cấp cơ sở 03 Dự thảo TCVN: “Tro bay cho bê tông - Phần 1: Định nghĩa, yêu cầu kỹ thuật và tiêu chí phù hợp”, mã số: TC 52-22 chủ trì là KS. Vũ Văn Linh; “Tro bay - Phương pháp thử - Phần 1: Xác định hàm lượng calcium oxide tự do” và “Tro bay - Phương pháp thử - Phần 2: Xác định độ mịn bằng sàng ướt” mã số TC 49-22 chủ trì là KS. Phạm Hữu Thiên. PGS.TS. Lê Trung Thành - Chủ tịch Hội đồng - Viện trưởng VIBM chủ trì cuộc họp.

Chưa có ảnh

Toàn cảnh buổi họp nghiệm thu

Tại buổi nghiệm thu, các chủ trì nhiệm vụ đã báo cáo kết quả thực hiện, cụ thể như sau:

- KS. Vũ Văn Linh cho biết: Đến năm 2022, Việt Nam có 29 nhà máy nhiệt điện đốt than đang hoạt động phát thải ra tổng lượng tro, xỉ khoảng 19,5 triệu tấn/năm (trong đó tro bay chiếm từ 80% đến 85%). Ngoài ra, nhiều dự án nhiệt điện đốt than đang xây dựng hoặc đã được phê duyệt, do đó lượng tro xỉ thải từ các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam sẽ ngày càng tăng, đến năm 2025 lượng tro xỉ thải ra khoảng 29,4 triệu tấn/năm và năm 2030 sẽ là 38,3 triệu tấn/năm. Đến nay, tổng lượng tro, xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ trên cả nước khoảng 87% tổng lượng phát thải qua các năm. Trên thế giới, tro bay đã được nghiên cứu và sử dụng làm phụ gia khoáng cho bê tông từ những năm đầu của thế kỷ 19, góp phần quan trọng vào việc nâng cao giá trị kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường và đặc biệt là giảm lượng khí thải nhà kính do sản xuất xi măng. Sử dụng tro bay thay thế một phần xi măng trong bê tông giúp cải thiện tính công tác của hỗn hợp bê tông, giảm nhiệt thủy hóa và nâng cao độ bền của bê tông.

Xây dựng tiêu chuẩn TCVN XXXX:2023 “Tro bay dùng cho bê tông - Định nghĩa, yêu cầu kỹ thuật và kiểm tra chấp nhận”: góp phần kiểm soát chất lượng và hướng sử dụng tro bay trong chế tạo bê tông, vữa; Tiêu chuẩn mới xây dựng góp phần hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước trong việc nâng cao chất lượng tro bay sử dụng trong bê tông theo tiêu chuẩn Châu Âu; đồng thời làm cơ sở cho nhà sản xuất tuân thủ; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn về vật liệu xây dựng (VLXD). Việc xây dựng tiêu chuẩn trên có ý nghĩa quan trọng trong việc phù hợp với các quy định hiện hành, điều kiện thực tế và có sự đồng bộ trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia và hội nhập với tiêu chuẩn quốc tế được định hướng để tương đồng với hệ thống tiêu chuẩn Châu Âu.

- KS. Phạm Hữu Thiên báo cáo: Hiện nay việc xác định lượng sót sàng 45mm của tro bay đang được thực hiện theo phụ lục A của TCVN 8827:2011 “Phụ gia khoáng hoạt tính cao dùng cho bê tông và vữa – silicafume và tro trấu nghiền mịn”. Tuy nhiên tiêu chuẩn này có phạm vi áp dụng dùng cho xi măng, không phù hợp với vật liệu tro bay, dẫn đến các kết quả thí nghiệm không có độ chính xác, tin cậy cao và không phản ánh đúng tính chất và chất lượng của vật liệu, từ đó ảnh hưởng đến việc phân loại và xác định lĩnh vực sử dụng của loại vật liệu này, gây lãng phí hoặc ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vì vậy, Bộ Xây Dựng đã giao nhiệm cho VIBM xây dựng tiêu chuẩn TCVN “Tro bay - Phương pháp xác định độ mịn”, nhằm đánh giá được độ mịn của tro bay, qua đó làm căn cứ để xác định được lĩnh vực sử dụng hợp lý trong bê tông và vữa xây và giúp tiết kiệm chi phí.

Qua quá trình nghiên cứu, phân tích, so sánh của từng nội dung của phương pháp xác định lượng sót sàng 45µm của tro bay đang được áp dụng theo tại Việt Nam và Châu Âu, có thể thấy rằng 02 tiêu chuẩn có sự tương đồng nhau về nguyên tắc và cách tiến hành thử nghiệm, tuy nhiên có một số khác biệt rõ ràng như sau: tiêu chuẩn Châu Âu BS EN 451-2 là tiêu chuẩn quy định phương pháp thử dành riêng cho loại vật liệu tro bay, trong khi đó theo tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 8827 có quy định phạm vi áp dụng là dành riêng cho xi măng, ngoài  ra 02 tiêu chuẩn còn có sự khác biệt về thông số kỹ thuật của dụng cụ thí nghiệm (đồng hồ đo áp suất) và áp lực vòi phun, điều này cho thấy sự không phù hợp về phương pháp thử xác định độ mịn của tro bay theo tiêu chuẩn TCVN 8827. Qua đó việc áp dụng theo BS EN để xây dựng tiêu chuẩn mới về xác định lượng sót sàng 45µm của tro bay là hoàn toàn phù hợp.

- ThS. Nguyễn Thị Hải Yến báo cáo  Dự thảo TCVN “Tro bay - Phương pháp thử - Phần 1: Xác định hàm lượng calcium oxide tự do”, áp dụng đối tượng là tro bay, ứng với yêu cầu kỹ thuật của Dự thảo “Tro bay dùng cho bê tông - Định nghĩa, yêu cầu kỹ thuật và tiêu chí phù hợp. Tiêu chuẩn này có sự khác biệt với TCVN 11860:2018 trước đây về đối tượng áp dụng, cách thức tiến hành và đã được triển khai thử nghiệm thực tế tại phòng thí nghiệm.

Sau khi các Chủ nhiệm Dự án trình bày nội dung dự thảo tiêu chuẩn, Hội đồng KHCN VIBM đã thảo luận, có các ý kiến nhận xét, góp ý nội dung, thống nhất nghiệm thu và yêu cầu nhóm thực hiện dự án tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo góp ý của Hội đồng để trình Bộ Xây dựng nghiệm thu theo quy định.

Một số hình ảnh khác tại buổi họp nghiệm thu:





Thu Hằng - Hữu Thiên

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả