VIBM: Đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ và dịch vụ kỹ thuật với các đối tác Trung Quốc

Ngày 14/08/2023 04:15
Vừa qua, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã làm việc trực tiếp với các đơn vị nghiên cứu và sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của Trung Quốc nhằm thúc đẩy hơn nữa các hợp tác đã có giữa VIBM và các đối tác Trung Quốc về kinh nghiệm nghiên cứu, phát triển công nghệ sản xuất, bảo vệ môi trường và định hướng các lĩnh vực hợp tác tiếp theo.

Chưa có ảnh

Ngày 24/7/2023, đoàn công tác đã làm việc với Hiệp hội gốm sứ Trung Quốc, thăm dây chuyền sản xuất gạch ốp lát của Monalisa Group và nhà máy chế tạo thiết bị sản xuất gạch ốp lát của Keda Industrial Group tại tỉnh Quảng Đông. Các bên đã cùng trao đổi và thảo luận về tình hình sản xuất, tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật của các loại sản phẩm gạch ốp lát có kích thước lớn và tiềm năng cung cấp cho thị trường Việt Nam trong tương lai. VIBM đã có lời mời các đối tác trên tham gia hội thảo quốc tế của VIBM trong năm 2024.

Ngày 25/7/2023, đoàn công tác tiếp tục tới thăm trụ sở và làm việc với Viện nghiên cứu và thiết kế xi măng Hợp Phì (HCRDI) tại tỉnh An Huy. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm đầu tư, thiết kế, xây dựng, trong đó HCRDI đã giới thiệu cụ thể các công nghệ và thiết bị tiên tiến trong ngành sản xuất xi măng; áp dụng công nghệ để giảm tiêu thụ nhiệt năng, điện năng đang áp dụng tại Trung Quốc và thế giới. Cũng tại buổi làm việc, Viện trưởng Lê Trung Thành và Tổng Giám đốc Hong Yun đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VIBM và HCRDI về tư vấn đầu tư, cải tiến công nghệ các cơ sở sản xuất xi măng Việt Nam và hợp tác đào tạo chuyên gia cho VIBM.

Sáng ngày 26/7/2023, đoàn công tác VIBM đã tới thăm Nhà máy sản xuất xi măng South Cement (Hefei) thuộc HCRDI, nằm tại tỉnh An Huy. Đoàn công tác đã thăm quan thực tế toàn bộ dây chuyền sản xuất tại nhà máy, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về các công nghệ tiên tiến trong xử lý khí thải NO2, SO2; hệ thống nghiền liệu sử dụng máy nghiền cán ép thế hệ mới; hệ thống nghiền xi măng sử dụng kết hợp máy nghiền cán ép và máy nghiền bi; hệ thống nghiền than cải tiến (đã loại bỏ két chứa than) để có thể phun than trực tiếp vào lò nung và calciner; sử dụng hệ tháp trao đổi nhiệt 6 tầng giúp tối ưu nhiệt cho quá trình cacbonat hóa bột phối liệu. Nhà máy cũng đã lắp đặt hệ thống phát điện tận dụng nhiệt thừa từ khí thải và hệ thống điện pin năng lượng mặt trời, do đó đã tích kiệm tới 20% lượng điện sử dụng từ lưới điện.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác cũng đã tới thăm quan nhà máy chế tạo máy nghiền cán ép và nhà máy chế tạo máy nghiền đứng thuộc HCRDI.

Ngày 27/7/2023, đoàn công tác đã làm việc với Công ty TNHH công nghệ vật liệu chịu lửa Trịnh Châu Ruitai (thuộc Ruitai Technology) tại tỉnh Hà Nam. Công ty HIMAT (thuộc VIBM) và Trịnh Châu Ruitai đã có sự hợp tác để cung cấp gạch chịu lửa cho các nhà máy sản xuất xi măng tại Việt Nam từ năm 2020 đến nay. Hai bên đã trao đổi chuyên sâu về tình hình hiện tại và tương lai phát triển của vật liệu chịu lửa được sử dụng trong ngành xi măng ở Việt Nam. Đoàn công tác VIBM cũng đã thăm dây chuyền sản xuất các loại vật liệu mới, công nghệ cao về chịu nhiệt, cách nhiệt, vật liệu composite sợi kim loại được sử dụng tại các vị trí như tháp trao đổi nhiệt, ống nối giữa các cyclon, buồng khói, hệ thống van lật… VIBM sẽ cùng hợp tác với Công ty TNHH công nghệ vật liệu chịu lửa Trịnh Châu Ruitai để giới thiệu các công nghệ và sản phẩm gạch tiên tiến tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu cacbon và đẩy mạnh ứng dụng tại thị trường Việt Nam.

Tại Bắc Kinh, ngày 28/7/2023, đoàn công tác đã tiếp tục tới thăm phòng thí nghiệm trọng điểm về VLXD xanh và làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học VLXD Trung Quốc (CBMA) về các vấn đề về vật liệu mới, công nghệ thu giữ, cô lập và tái sử dụng CO2 (CCS và CCU), công tác chứng nhận sản phẩm xanh và VLXD xanh. Cả Trung Quốc và Việt Nam đều có định hướng về việc giảm thiểu phát thải CO2 về net-zero trong giai đoạn 2050-2060. Cũng tại buổi làm việc, Viện trưởng Lê Trung Thành và Phó Chủ tịch Wu Fade đã ký biên bản ghi nhớ giai đoạn 2023-2028 về hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ về phát triển VLXD giữa VIBM và CBMA.

Chuyến công tác của VIBM nhằm thúc đẩy, tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực VLXD với các đối tác phía Trung Quốc đã thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác tại Trung Quốc

Ngày 24/7/2023 làm việc tại Monalisa Group và Keda Industrial Group tại tỉnh Quảng Đông:






Ngày 25/7/2023, làm việc với Viện nghiên cứu và thiết kế xi măng Hợp Phì (HCRDI) tại tỉnh An Huy:





Ngày 26/7/2023, tới thăm Nhà máy sản xuất xi măng South Cement (Hefei) thuộc HCRDI:




Ngày 27/7/2023, làm việc với Công ty TNHH công nghệ vật liệu chịu lửa Trịnh Châu Ruitai (thuộc Ruitai Technology) tại tỉnh Hà Nam:




Ngày 28/7/2023 làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học VLXD Trung Quốc (CBMA):




Tin/Ảnh: Tạ Luân

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả