VIBM: Họp nghiệm thu Dự án tiêu chuẩn “Nghiên cứu soát xét TCVN 9188:2012 Amiăng crizotin để sản xuất tấm sóng amiăng xi măng”

Ngày 14/04/2023 04:14
Ngày 14/04/2023, Hội đồng khoa học Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã họp đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) của Dự án tiêu chuẩn: “Nghiên cứu soát xét TCVN 9188:2012 Amiăng crizotin để sản xuất tấm sóng amiăng xi măng”, mã số TC 50-22 ThS. Ninh Xuân Thắng – Trung tâm Vật liệu Hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng (VLHC&HPXD)- VIBM chủ trì thực hiện. PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM chủ trì cuộc họp.

Chưa có ảnh

Toàn cảnh buổi họp nghiệm thu

Thành phần tham dự gồm có: TS. Phùng Mai Phương - Thư ký khoa học; TS. Thái Duy Sâm – Phó Chủ tịch Hội VLXD; TS. Bùi Danh Đại – Khoa VLXD – Trường ĐH Xây dựng; TS. Võ Quang Diệm – Chủ tịch Hội Tấm lợp Việt Nam; ông Đỗ Thành Chung - Công ty CP Đầu tư xây lắp và VLXD Đông Anh; ông Nurbol Nurkhojayev – Tổng Giám đốc Công Ty TNHH FM Trading; ThS. Cao Tiến Phú – Giám đốc TT. Giám đốc TT. Vật liệu chịu lửa & Chống cháy – VIBM. Ngoài ra, các khách mời bao gồm: TS. Trịnh Minh Đạt – Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật - VIBM; ThS. Đào Quốc Hùng – Giám đốc TT. VLHC&HPXD - VIBM và một số khách mời khác.

Thuyết trình tại buổi nghiệm thu Dự án, ThS. Ninh Xuân Thắng cho biết: Mục đích của dự án là đánh giá chất lượng của amiăng crizotin sao cho phù hợp với tình hình nhập khẩu và sản xuất ở trong nước, nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín cho người sản xuất. Dự kiến hiệu quả tiêu chuẩn khi đưa vào áp dụng như sau: Định hướng cho các cơ sở sản xuất và các đơn vị nhập khẩu; Góp phần ổn định, quản lý chất lượng sản phẩm nhập khẩu.

Amiăng crizotin (hay còn được gọi là Amiăng trắng) là khoáng vật amiăng duy nhất thuộc nhóm serpentine, gồm tập hợp nhiều sợi nhỏ, xốp, mềm dẻo liên kết theo dạng xoắn ốc thành ống hình trụ có thể uốn cong. Amiăng trắng sở hữu nhiều đặc tính nổi trội và khó có thể thay thế bởi bất kỳ sợi tự nhiên hay nhân tạo nào khác như bền, dai, chịu nhiệt, cách điện, cách âm, chịu ma sát tốt, chống cháy, chịu được môi trường kiềm, cách điện, khó phân huỷ, ngăn cản vi khuẩn và sự tán xạ…

Tại Việt Nam, sợi amiăng trắng chủ yếu được nhập khẩu từ các nước trên thế giới như Nga, Kazactan, một số ít từ nguồn Brasil,... và được sử dụng chủ yếu cho ngành sản xuất tấm lợp fibro xi măng từ những năm 1963. Tấm fibrô ximăng là vật liệu lợp giá rẻ được sử dụng chủ yếu ở các vùng khó khăn như vùng ven biển và vùng núi. Tấm fibrô ximăng chỉ chứa một lượng rất nhỏ sợi amiăng trắng (từ 8 – 10%), còn lại khoảng 90% là ximăng. Ở thời điểm tấm lợp fibro xi măng được sử dụng phổ biến thì hàng năm Việt Nam nhập khẩu tới hàng trăm nghìn tấn sợi amiăng trắng.

Trên thế giới tiêu chuẩn được sử dụng để kiểm soát chất lượng amiăng trắng chỉ có ở một số quốc gia cho phép sử dụng sợi amiăng trắng trong sản xuất vật liệu như Nga và khối quốc gia Liên bang Nga như Kazactan, Uzbekistan, Turkmenistan, Kyrgyzstan, Tajikistan cùng sử dụng bộ tiêu chuẩn GOST 12871, Trung Quốc sử dụng tiêu chuẩn GB/T 8701...

Do GOST 12871:2013 là tiêu chuẩn toàn diện qui định cho amiăng crizotin sử dụng làm nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác nhau và sản phẩm amiăng được sản xuất, đóng gói, ghi nhãn, vận chuyển và xuất khẩu. Vì vậy sẽ có nhiều điểm khác so với tình hình ở Việt Nam là nhập khẩu về để sản xuất tấm amiăng xi măng, do đó nội dung các phần về đóng gói, ghi nhãn, vận chuyển được xây dựng phù hợp với các qui định hiện hành của Việt Nam. Nội dung kỹ thuật và phương pháp thử được xây dựng hoàn toàn tương đồng theo GOST 12871:2013 để đảm bảo tính đồng nhất của tiêu chuẩn, có mối quan hệ với tiêu chuẩn quốc tế và có sửa đổi bổ sung dựa trên nội dung TCVN 9188:2012 để phù hợp với tình hình sử dụng amiăng crizotin tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn mới sau khi soát xét đảm bảo các nội dung cần sửa đổi, bổ sung như: Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ, định nghĩa; Thông số và kích thước cơ bản; Yêu cầu kỹ thuật; Phương pháp thử; Bảo quản và vận chuyển; Bảo hành của nhà sản xuất và Phụ lục A.

Sau khi Chủ nhiệm Dự án trình bày nội dung tiêu chuẩn soát xét, Hội đồng KHCN đã đưa ra các ý kiến nhận xét cụ thể như sau: việc soát xét tiêu chuẩn dựa trên tiêu chuẩn GOST 12871:2013 là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên cần sửa đổi sao cho phù hợp với tình hình sản xuất và một số qui định về an toàn và môi trường của Việt Nam. Hội đồng đánh giá cao kết quả đạt được cũng như sự nỗ lực của nhóm dự án, thống nhất nghiệm thu và yêu cầu nhóm thực hiện dự án tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo góp ý của Hội đồng để trình Bộ Xây dựng nghiệm thu theo quy định.

Một số hình ảnh khác tại buổi họp nghiệm thu:




Tin/Ảnh: Thu Hằng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả