VIBM: Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về xây dựng và kiến trúc (ICCEA 2022) và Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về đào tạo và đổi mới kỹ thuật (ICEEI 2022)

Ngày 19/12/2022 11:11
Từ ngày 16/12-18/12/2022, tại Hà Nội đã diễn ra "Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về Xây dựng và Kiến trúc" và "Hội nghị quốc tế lần thứ 4 về Đào tạo và Đổi mới kỹ thuật". Hai hội nghị do Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc và Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đồng tổ chức.

Chưa có ảnh

ICCEA và ICEEI là hai hội nghị thường niên, được tổ chức từ năm 2018 với mục đích giới thiệu những tiến bộ toàn cầu trong lĩnh vực xây dựng công trình biển; phát triển công nghệ và vật liệu xây dựng (VLXD) xanh; kiến trúc; khai thác và bảo tồn bền vững; cải tạo, tái sử dụng tài nguyên đất; phân tích và giám sát môi trường.

Năm nay, ICCEA 2022 và ICEEI 2022 diễn ra tại Hà Nội dưới cả 2 hình thức tham gia trực tiếp (04 phiên) và trực tuyến (04 phiên), thu hút sự tham dự của hơn 150 khách mời, với 80 bài trình bày của các nhà khoa học đến từ các trường đại học danh tiếng ở 20 quốc gia và khu vực. Các chủ đề được trình bày và trao đổi tại Hội nghị gồm có:

- Quy hoạch và Kiến trúc.

- Hệ thống thông tin địa lý.

- Kết cấu xây dựng an toàn và phòng chống thảm hoạ.

- Xây dựng và vật liệu xây dựng.

- Xây dựng cầu và công trình ngầm.

- Xây dựng và nguồn năng lượng tái tạo.

- Nhà cao tầng và công trình lớn.

- Xây dựng công trình thuỷ lợi và thuỷ điện.

- Xây dựng công trình giao thông.

- Công nghệ tiên tiến trong kết cấu xây dựng.

- Cải tạo đô thị và phát triển bền vững.


PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM nhấn mạnh ICCEA 2022 và ICEEI 2022 là sự kiện khoa học quốc tế uy tín quy tụ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu hàn lâm trong ngành Xây dựng, Kiến trúc và Đào tạo kỹ thuật nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu, đồng thời thảo luận về những thách thức trong thực tế triển khai cũng như đưa ra sáng kiến, giải pháp. Với sự tham dự đông đảo của các nhà khoa học với vai trò là khách tham dự và các diễn giả đến từ 20 quốc gia, ICCEA 2022 và ICEI 2022 đã khẳng định được vị thế của hội nghị khoa học uy tín, mang tầm quốc tế.

Cũng tại Hội nghị, PGS.TS. Lê Trung Thành là 1 trong 4 diễn giả chính, đã trình bày tổng quan về tình hình nghiên cứu và phát triển vật liệu bê tông tại Việt Nam. Báo cáo cho thấy, tại Việt Nam, bê tông là vật liệu chủ chốt của ngành công nghiệp xây dựng. Thực tế sử dụng bê tông đã và đang đặt ra yêu cầu phát triển vật liệu này theo hướng bền vững, tiết kiệm năng lượng và tài nguyên môi trường. Những thành công trong nghiên cứu và ứng dụng gần đây về Bê tông tính năng siêu cao (UHPC), bê tông cốt sợi tính năng siêu cao (UHPFRC), bê tông nhẹ cường độ cao, bê tông bền vững sử dụng chất kết dính và phối liệu thay thế (tro bay, tro xỉ nhiệt điện GGBS, cát biển) và bê tông 3D là những kết quả nổi bật. Đặc biệt, từ năm 2019, VIBM đã triển khai đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ in 3D trong chế tạo VLXD tính năng cao”, là đơn vị đầu tiên và duy nhất đã chế tạo thành công máy in 3D bê tông cỡ lớn ở Việt Nam. Đề tài đã làm chủ được quy trình công nghệ in 3D để ứng dụng chế tạo cấu kiện bê tông tính năng cao, hoàn thành thiết kế cấp phối vật liệu đạt các tính năng phù hợp để sử dụng cho máy in 3D bê tông. Một số sản phẩm của đề tài như: Nhà bảo vệ bê tông in 3D; tượng trang trí bê tông in 3D; bộ bàn ghế bê tông in 3D;…hiện đang được trưng bày tại trụ sở VIBM. Đây là những minh chứng rõ nét cho tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ bê tông tại Việt Nam.

Đại diện của VIBM tham gia báo cáo tại Hội nghị còn có ThS.NCS. Lê Việt Hùng – Phó Giám đốc TT. Xi măng và Bê tông với bài trình bày “Xây dựng phương pháp thiết kế cấp phối bê tông nhẹ cường độ cao sử dụng hạt vi cầu rỗng từ tro bay”. Nội dung bài trình bày là một phần kết quả từ đề tài cấp nhà nước theo chương trình Nghị định thư giữa Việt Nam và CHLB Nga. Đây là nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam về việc phát triển loại bê tông nhẹ cường độ cao sử dụng các hạt vi cầu rỗng từ tro bay của các nhà máy nhiệt điện than. Đề tài đã chế tạo thành công và xây dựng phương pháp thiết kế thành phần cấp phối cho loại bê tông nhẹ cường độ cao với một số tính năng vượt trội so với bê tông cốt liệu nhẹ thông thường như cường độ chịu nén đạt 40-70 MPa với khối lượng thể tích bê tông trong khoảng 1300-1600 kg/m3, độ hút nước nhỏ hơn 6,5%. Loại bê tông nhẹ này có tiềm năng ứng dụng cho các kết cấu bê tông cốt thép yêu cầu cao về khả năng chịu lực và hiệu quả trong việc tiết kiệm năng lượng cho công trình.

Bế mạc Hội nghị, thay mặt Ban Tổ chức, PGS.TS. Lê Trung Thành gửi lời cảm ơn tới GS. Thomas Kang – ĐH Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, GS. Masahiro Inoue – Đại học Keio, Nhật Bản và ông Đoàn Thanh Hà - H&P Architects | HPA, Vietnam đã tham dự và trình bày các bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị; cảm ơn các thành viên của Uỷ ban Kỹ thuật Hội nghị, chủ tọa các phiên họp, các diễn giả và khách tham dự đã tạo nên thành công cho ICCEA 2022 và ICEEI 2022.

>> Quý vị có thể xem và tải ảnh Hội nghị tại đây.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


Toàn cảnh Hội nghị


Prof. Thomas Kang - Trường Đại học Quốc gia Seoul - Hàn Quốc phát biểu tại Hội nghị















Tin/Ảnh: Hồng Anh - Thu Hằng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả