Hội thảo trực tuyến “Công nghệ UHPC - Lợi thế cạnh tranh cho xây dựng công trình tại Việt Nam”

Ngày 20/02/2022 12:16
Ngày 19/02/2022, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) kết hợp cùng Hội Bê tông Việt Nam (VCA) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Công nghệ UHPC - Lợi thế cạnh tranh cho xây dựng công trình tại Việt Nam”. Hội thảo khoa học là diễn đàn chuyên môn quan trọng cung cấp thông tin tổng thể về vật liệu và công nghệ UHPC, các kết quả nghiên cứu cập nhật về UHPC hiện nay cùng những đánh giá, phân tích về lợi thế cạnh tranh cho các công trình xây dựng trong nước khi sử dụng công nghệ và vật liệu UHPC.

Chưa có ảnh

Các diễn giả tại Hội thảo là các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực VLXD: PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM – Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam (VCA); TS. Trần Bá Việt – nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ xây dựng, Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam; ông Nguyễn Huy Nhẫn – Trưởng phòng Kỹ thuật của Sika Việt Nam, Ths. Đỗ Đức Thắng – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ GFS, ông Nguyễn Ngọc Kỳ - Phụ trách sản xuất, Phó Giám đốc Công ty Cổ Phần Bê tông ly tâm Thủ Đức 1.

Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Lương Đức Long - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam, nguyên Viện trưởng VIBM; PGS.TS. Trần Văn Miền - Giảng viên trường Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn - Giảng viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội; đại diện IBST, các Hội, Hiệp Hội; các tập đoàn, doanh nghiệp; các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực VLXD và các cá nhân quan tâm tới chủ đề Hội thảo.

Khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Lê Trung Thành cho biết UHPC là một loại bê tông đặc biệt, lý thuyết phát triển UHPC đã phá vỡ lý thuyết của bê tông truyền thống và là sự đột phá của ngành phát triển bê tông. Qua Hội thảo này, PGS.TS. Lê Trung Thành mong rằng sẽ đẩy mạnh hoạt động và ứng dụng của bê tông UHPC tại Việt Nam tương xứng với lợi thế của bê tông UHPC hiện đang được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng thành công vào thực tiễn.

Mở đầu phần trình bày của Hội thảo, PGS. TS. Lê Trung Thành đã giới thiệu khái quát về đặc điểm, tính năng và ứng dụng của bê tông UHPC. Khác với thành phần của bê tông được định nghĩa từ hàng năm trước đây, UHPC là bê tông không có cốt liệu lớn và rất mịn. Tuy nhiên, tính năng của UHPC lại hoàn toàn nổi trội hơn bê tông cổ điển và đây là bước đột phá của bê tông thế giới trong 40 năm trở lại đây. Hiện nay, tại Việt Nam, UHPC đang dần được ứng dụng rộng rãi hơn như khung và nắp hố ga, kết cấu chịu mài mòn và va chạm, tà vẹt đường ray tàu hoả, đài tưởng niệm công trình kiến trúc, cầu đường,…


Để hiểu hơn về thị trường UHPC tại Việt Nam, ông Nguyễn Huy Nhẫn đã giới thiệu một số kết quả nghiên cứu tại Nhật Bản cũng như SIKA Việt Nam; các thông số kỹ thuật của nguyên vật liệu do SIKA Việt Nam cung cấp và ứng dụng của các sản phẩm UHPC đang được sản xuất cũng như nhập khẩu vào Việt Nam.


UHPC là bê tông cốt sợi phân tán chia làm 2 nhóm: nhóm sợi PP và nhóm sợi thép. Với tính chất nén, kéo uốn và modul đàn hồi, hiện nay trên thế giới, UHPC đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành xây dựng như dầm cầu – cầu, kiến trúc trang trí, ngoại thất – trang trí. Chia sẻ về lợi thế của UHPC trong việc ứng dụng vào xây dựng, TS. Trần Bá Việt khẳng định UHPC hoàn toàn có thể cạnh tranh với bê tông thông thường cả về giá thành và giá trị sử dụng. Công nghệ chế tạo UHPC cần máy móc tốc độ cao, hệ thống bảo dưỡng nhiệt để đáp ứng chất liệu và quản lý chất liệu. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ ban hành nhóm tiêu chuẩn về UHPC để làm cơ sở cho việc thiết kế, ứng dụng và thi công, nghiệm thu kết cấu UHPC tại Việt Nam.


Tại Hội thảo, ThS. Đỗ Đức Thắng cũng đã giới thiệu về “Những thử nghiệm kết cấu với bê tông mới”. Qua đây, ông cho biết: Các yếu tố liên quan cần được đầu tư để ngành bê tông đúc sẵn phát triển đó là khuôn đúc trong sản xuất bê tông tiền chế, ngoài các khuôn đúc truyền thống từ gỗ, thép, nhựa… còn có khuôn đúc silicone và khuôn đúc cao su. Liên kết giữa các cấu kiện bê tông đúc sẵn cần đơn giản trong chế tạo, thuận tiện trong lắp dựng và phù hợp các sơ đồ tính trong bài toán kết cấu.


Tiếp theo là phần trình bày của ông Nguyễn Ngọc Kỳ về “Ứng dụng bê tông siêu tính năng – UHPC trong môi trường biển”. Bê tông UHPC với tính năng tự chảy có thể cải thiện được tính thi công trên các kết cấu phức tạp. Các vật liệu kết dính được sử dụng lượng cao hơn so với bê tông thông thường và tỷ lệ nước trên chất kết dính thấp (w/b) làm tăng cường các đặc tính cơ học, độ bền, độ đặc chắc của bê tông, ngăn chặn sự xâm nhập của các chất xâm thực có hại như ion clorua, sunphat.


Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS.TS. Lê Trung Thành gửi lời cảm ơn đến các diễn giả và các doanh nghiệp đã tham gia cùng VIBM và VCA tổ chức Hội thảo thành công. Trong thời gian tới, VIBM sẽ tiếp tục tổ chức các buổi Hội thảo mang tới những thông tin khoa học giá trị về các nghiên cứu và các giải pháp hữu ích hơn nữa.  

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:






Thu Hằng - Hà Trang

Tags: Hội thảo

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả