VIBM: Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022

Ngày 18/01/2022 10:48
Tham dự Hội nghị có ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường; ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (VLXD); ông Thái Duy Sâm – nguyên Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng (VIBM), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam; ông Lương Đức Long – nguyên Viện trưởng VIBM; ông Đinh Quang Huy – Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam; ông Tống Văn Nga – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam, ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hội xi măng Việt Nam; cùng Ban lãnh đạo VIBM, Trưởng, Phó các đơn vị, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn TN của VIBM và Giám đốc Công ty Cổ phần VLXD tính năng cao (HIMAT).

Chưa có ảnh

PGS.TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huynh – Phó Viện trưởng VIBM đã báo cáo tóm tắt các kết quả thực hiện công tác năm 2021 và kế hoạch công tác năm 2022 của VIBM.

Về công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) phục vụ quản lý Nhà nước và hoạt động nghiên cứu KHCN, trong năm 2021, VIBM đã tích cực tham gia vào công tác NCKH phục vụ quản lý nhà nước, đáp ứng được yêu cầu của Bộ và góp phần quan trọng vào quản lý ngành ở cấp Trung ương và các địa phương. VIBM thực hiện 04 nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước và 04 nhiệm vụ cấp Bộ ngành ngoài Bộ Xây dựng (03 nhiệm vụ cấp Bộ Công Thương và 01 nhiệm vụ cấp Sở KHCN). Kinh phí hoạt động nghiên cứu KHCN từ Ngân sách Nhà nước được duy trì ổn định ở mức cao. Điều đó khẳng định uy tín của VIBM trong công tác nghiên cứu KHCN phát triển Ngành xây dựng. Năm 2021 cũng là năm có số lượng lớn các nhiệm vụ KHCN kết thúc theo tiến độ của Hợp đồng (gồm 31 nhiệm vụ tính đến tháng 12/2021). Cơ bản các nhiệm vụ này đã được nghiệm thu cấp cơ sở và nộp hồ sơ đề nghị nghiệm thu cấp Bộ đúng hạn Hợp đồng. Đặc biệt, trong đó có 01 đề tài RD thực hiện vượt tiến độ (đã nghiệm thu cấp Bộ trước thời hạn Hợp đồng 03 tháng) và 02 nhiệm vụ SNMT đã nghiệm thu cấp Bộ trong thời hạn của Hợp đồng. Chất lượng các đề tài, dự án được đánh giá cao. Hầu hết các đề tài, dự án được ứng dụng trong thực tế sản xuất, phục vụ công tác quản lý nhà nước. Công tác kiểm tra tiến độ công việc được thực hiện thường xuyên. Sự phối hợp giữa các đơn vị trong VIBM ngày càng tốt hơn.

Về giao quyền tự chủ các đơn vị trực thuộc, hiện nay VIBM có 11 đơn vị chuyên môn, 02 Tổ hoạt động chuyên môn trực thuộc Phòng KHKT&HTQT, trong đó có 01 đơn vị là Phân viện VLXD Miền Nam được VIBM giao tự chủ, hạch toán phụ thuộc có tài khoản và con dấu riêng. Trong thời gian tới, VIBM dự kiến sẽ giao quyền tự chủ cho một số đơn vị khác trực thuộc VIBM khi đảm bảo đủ điều kiện. Năm 2021 là năm thứ bảy, VIBM hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ và là năm thứ ba VIBM chỉ được cấp kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên ở mức hỗ trợ (không có chi phí nhân công) để thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của Bộ Xây dựng, nhiệm vụ Ban tiêu chuẩn VLXD và cơ khí xây dựng, dẫn đến giảm nguồn thu khoảng 6 tỷ đồng so với các năm trước 2019 để chi quản lý chung thường xuyên hàng năm.

Năm 2021, khối lượng công việc của VIBM bao gồm hai nhóm chủ yếu là hoạt động nghiên cứu KHCN và hoạt động dịch vụ KHCN đã đảm bảo việc làm đầy đủ cho toàn bộ viên chức và người lao động (VC&NLĐ). Mặc dù bị tác động rất lớn từ dịch Covid-19 nhưng tổng kinh phí toàn bộ các hoạt động của VIBM trong năm 2021 vẫn đạt 88,3% so với năm 2020. Công ty HIMAT là đơn vị Viện sở hữu 51% cổ phần đã có doanh thu tăng 29% so với năm 2020. Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu KHCN từ vốn NSNN của VIBM năm 2021 cơ bản vẫn duy trì ổn định, vì vậy VC&NLĐ trong VIBM vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi và thu nhập ổn định tương đương so với năm 2020. Trên cơ sở kết quả hoạt động nghiên cứu KHCN và hoạt động dịch vụ KHCN năm 2021 và dự kiến theo kế hoạch thực hiện năm 2022, Viện hoàn toàn có khả năng đảm bảo tự chủ về tài chính theo mô hình tổ chức KHCN tự đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Về tổ chức – hành chính, trong năm 2021 VIBM thành lập Trung tâm VLXD công trình giao thông, tổ Tạp chí và Đào tạo thuộc phòng Kế hoạch – Kỹ thuật và Hợp tác quốc tế. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện theo đúng quy định. Luôn đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch. VIBM cũng luôn chú trọng tìm kiếm và đào tạo đội ngũ cán bộ chất lượng cao, năm 2021 VIBM tuyển dụng và ký hợp đồng làm việc với 10 lao động; cử 96 lượt CBVC đi đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Viện không tổ chức các đoàn ra và vào trong năm 2021. Tuy nhiên, VIBM vẫn duy trì công tác Hợp tác quốc tế qua các hình thức trao đổi thư điện thử, họp trực tuyến thường xuyên với các đối tác, bạn bè quốc tế của VIBM.

VIBM đã thực hiện công tác đầu tư thường xuyên hàng năm từ nguồn kinh phí tự có của VIBM để thực hiện mua sắm mới các trang thiết bị nghiên cứu, thí nghiệm. Đồng thời, VIBM cũng tiếp tục bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các trang thiết bị nghiên cứu, thử nghiệm nghiệm; thực hiện bảo trì, cải tạo một số phòng làm việc,... Đồng thời, VIBM cũng đang thực hiện một số dự án đầu tư trang thiết bị cho nghiên cứu khoa học và cơ sở Hà Nam để tăng cường năng lực trang thiết bị cho công tác nghiên cứu, thí nghiệm, kiểm định cũng như mở rộng hoạt động sản xuất thực nghiệm ra ngoài trụ sở tại Hà Nội.

Năm 2021, 07 tập thể của VIBM được Bộ Xây dựng tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 02 viên chức trong VIBM đạt Chiến sỹ thi đua Ngành xây dựng; 05 tập thể và 05 cá nhân của VIBM được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; 26 cá nhân đạt CSTĐCS; VIBM được tặng Cờ thi đua của Bộ Xây dựng.

Đảng bộ VIBM đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2021, Đảng bộ triển khai công tác học tập, tuyên truyền Nghị quyết của Đảng các cấp. Đã lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tổng kết hoạt động năm 2021, với các mặt hoạt động, Công đoàn VIBM được Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng xét đề nghị tặng Bằng khen phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà của Công đoàn Xây dựng Việt Nam; 01 đoàn viên được tặng Bằng khen của Công đoàn XDVN, 02 tập thể và 04 đoàn viên được tặng Giấy khen Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng. Trong năm 2021, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy và lãnh đạo VIBM, sự phối kết hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên VIBM đã tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi bổ ích như: tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên tổ chức; tham gia tổ chức các Hội thảo, hội nghị,...

Tại cuộc họp, VIBM cũng đã đề ra kế hoạch công tác năm 2022. Về công tác nghiên cứu KHCN, Viện VLXD đã đăng ký 04 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; đề xuất 04 đề tài, dự án KHCN cấp quốc gia; đề xuất 51 đề tài, dự án KHCN cấp Bộ và tiếp tục đặt hàng, giao các nhiệm vụ nghiên cứu KHCN cấp Viện. Về công tác nghiên cứu phục vụ quản lý Nhà nước, VIBM sẽ tham gia lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm VLXD thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng Đề án chiến lược phát triển VLXD cho các địa phương; thực hiện công tác dự báo thị trường và dự báo phát triển KHCN ngành VLXD; thực hiện các dự án điều tra, đánh giá, đề xuất các cơ chế chính sách phát triển ngành VLXD bền vững; xây dựng hệ thống thông tin KHCN, cơ sở dữ liệu, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành VLXD phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển ngành; thực hiện công tác thí nghiệm kiểm tra, đánh giá chất lượng các loại vật liệu lưu thông trên thị trường, kiểm soát chất lượng VLXD sử dụng cho các công trình trọng điểm có ý nghĩa chính trị quốc gia, báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng Bộ Xây dựng giao năm 2022. Về lĩnh vực hoạt động dịch vụ, năm 2022, VIBM phấn đấu doanh thu từ hoạt động dịch vụ KHCN  tăng khoảng 20% so với kết quả thực hiện năm 2021. Ngoài ra, sang năm 2022, VIBM sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống hạ tầng Công nghệ Thông tin tại trụ sở VIBM, Phân Viện miền Nam và cơ sở Hà Nam. Song song với đó, VIBM cũng sẽ không ngừng bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực từng bước theo “Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Để hoàn thành tốt kế hoạch năm 2022 và tạo đà cho các năm sau, VIBM tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm. Thứ nhất, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo VIBM, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các đoàn thể trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy chế cho phù hợp với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của VIBM, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường hơn nữa tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Thứ ba, tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, nhất là các nghiên cứu viên trẻ nhằm sớm khắc phục hiện tượng thiếu cán bộ thạo việc, thiếu chuyên gia chuyên môn. Đồng thời thu hút cán bộ nghiên cứu khoa học có trình độ cao, có kinh nghiệm về làm việc để đáp ứng yêu cầu phát triển VIBM và hội nhập quốc tế. Thứ tư, cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả lao động, thực hiện phối hợp tốt giữa lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị và cá nhân trong Viện tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn VIBM. Thứ năm, tiếp tục kiện toàn bộ máy cơ cấu tổ chức tại một số đơn vị thuộc VIBM cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Ngoài ra, trong công tác tổ chức cán bộ, VIBM sẽ tập trung sắp xếp lại vị trí việc làm theo hướng ngày càng chuyên môn hóa, tinh gọn hơn để tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường của VC&NLĐ trong VIBM. Thứ sáu, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ; tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đối tác lớn trong và ngoài nước; tăng tính chuyên nghiệp của hoạt động kinh doanh; tăng số lượng sản phẩm dịch vụ, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu. Thứ bảy, tiếp tục cải tạo, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị và xây dựng cơ sở vật chất tại trụ sở chính, 235 Nguyễn Trãi, Phân Viện VLXD miền Nam và cơ sở thực nghiệm tại Hà Nam nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của VIBM.

Sau khi nghe báo cáo của VIBM, các ý kiến của các đồng chí lãnh đạo các hội nghề nghiệp, các đồng chí nguyên Viện trưởng, Ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường và ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ VLXD đã đánh giá cao những nỗ lực của Viện trong năm 2021 dù gặp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, khẳng định VIBM cũng đang làm tốt vai trò là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong và ngoài nước ở lĩnh vực VLXD. Đồng thời cũng đưa ra một số góp ý là trong năm tới, VIBM nên tiếp tục đề xuất với Bộ những nhiệm vụ NCKH tạo ra những sản phẩm phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về VLXD của Bộ và các đề tài có tính ứng dụng cao mà thực tiễn sản xuất đang cần. Ngoài ra, VIBM cần cơ cấu lại nguồn thu tăng cường sản xuất và chuyển giao công nghệ để các kết quả nghiên cứu được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn sớm nhất. VIBM cũng cần xem xét kỹ việc đầu tư sao cho hiệu quả và tránh lãng phí, và đặc biệt cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, và tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng chương trình đào tạo nghiên cứu sinh về VLXD.

Phát biểu ý kiến bế mạc Hội nghị, PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM cảm ơn những ý kiến đóng góp của các vị khách mời, và đề nghị Tập thể VC&NLĐ VIBM tiếp tục duy trì sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch công tác năm 2022.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:



Tin/Ảnh: Hà Trang - Thu Hằng

Tags: Hội nghị

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả