Lễ Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VIBM và VICEM

Ngày 18/11/2021 12:39
Chiều ngày 17/11/2021, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã có buổi làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) về Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vật liệu xây dựng (VLXD) vào thực tiễn sản xuất; Tư vấn, đào tạo; Thí nghiệm, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy và tập trung giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả, hướng tới sản xuất xi măng xanh.

Chưa có ảnh

Thành phần tham dự, về phía VIBM có PGS. TS Lê Trung Thành - Viện trưởng, các Phó Viện trưởng ThS. Nguyễn Văn Huynh và TS. Lưu Thị Hồng, cùng Trưởng/Phó các đơn vị trực thuộc VIBM. Về phía VICEM có ông Phạm Minh Đức - Phó Bí thư, Phụ trách Đảng ủy, ông Phạm Văn Nhận - Phụ trách HĐTV, ông Lê Nam Khánh - TV HĐTV, Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc VICEM: ông Đinh Quang Dũng và ông Lê Hữu Hà, cùng Trưởng/Phó các phòng ban VICEM và lãnh đạo các Công ty thành viên thuộc VICEM: xi măng Hoàng Thạch, xi măng Hạ Long, xi măng Hải Phòng, xi măng Tam Điệp, xi măng Bỉm Sơn, xi măng Bút Sơn, xi măng Hoàng Mai, xi măng Hải Vân, xi măng Hà Tiên 1 và xi măng Sông Thao.

VIBM và VICEM đều là đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, đã có truyền thống hợp tác làm việc cùng nhau từ khi VIBM được thành lập (năm 1969) đến nay. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ vào trong thực tiễn sản xuất giữa VIBM và VICEM nhằm mang lại lợi ích cho hai bên, VIBM và VICEM đã trao đổi cụ thể các nội dung hai bên mong muốn hướng tới tập trung vào các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả, hướng tới sản xuất xi măng xanh góp phần vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường để làm cơ sở cho các hoạt động mà hai bên sẽ cùng phối hợp thực hiện.

Tại buổi lễ ký kết hợp tác, Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh chia sẻ: Buổi làm việc hôm nay thực sự có ý nghĩa, mục đích là tăng cường hợp tác giữa hai bên, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, để đưa các công trình nghiên cứu về lĩnh vực VLXD vào thực tiễn sản xuất. Chúng tôi đã rất mong muốn việc này sớm được thực hiện và hôm nay hai bên cùng thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ làm cơ sở để triển khai các nội dung hợp tác một cách thiết thực. Qua đây, Tổng Giám đốc VICEM Lê Nam Khánh cũng cho biết: trong thời gian qua, VICEM đã tập trung nghiên cứu, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa sản xuất, nhằm giảm tiêu hao năng lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm; nghiên cứu các chủng loại xi măng mới như xi măng cho công trình biển, hải đảo, đồng thời triển khai đề án số hóa với hai nhiệm vụ chính là số hóa công tác điều hành, bán hàng và số hóa dây chuyền sản xuất. Trong không khí phấn khởi của buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Tổng công ty, ông Lê Nam Khánh đã chúc ông Lê Trung Thành và đại diện các đơn vị thuộc VIBM luôn dồi dào sức khoẻ, thu được nhiều thành công trong công việc, đặc biệt là đẩy mạnh sự hợp tác giữa hai bên để cùng nhau phát triển.

Phát biểu tại buổi họp, Viện trưởng Lê Trung Thành trân trọng cảm ơn Ban Lãnh đạo của VICEM đã dành thời gian để hai bên cùng tổ chức buổi làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ tại VICEM. Viện trưởng Lê Trung Thành cũng chia sẻ thêm về việc sau một thời gian hoạt động, máy móc, thiết bị đã khấu hao thì bài toán phối liệu, nguyên liệu đầu vào cũng cần thay đổi. Sản xuất xi măng thích ứng, phù hợp với khí hậu các vùng miền khác nhau là một trong các hướng nghiên cứu chính của VIBM. Hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường hơn trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về các nội dung sau:

Hợp tác nghiên cứu và ứng dụng KHCN vào thực tiễn sản xuất: Quy hoạch và khai thác các mỏ nguyên liệu, sử dụng hiệu quả tài nguyên cho sản xuất clinker xi măng; các loại chất thải, phế thải công nông nghiệp, sinh hoạt làm nguyên nhiên liệu thay thế, phụ gia cho sản xuất clinker, xi măng; những giải pháp cải tiến công nghệ thiết bị nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng, giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải trong sản xuất clinker và sử dụng hiệu quả clinker trong xi măng; thiết kế, thi công xử lý, sửa chữa và chống thấm, bám dính silo clinker, xi măng và các hạng mục bê tông trong các nhà máy; sản xuất và ứng dụng các loại vật liệu chịu lửa (gạch, bê tông) cho lò nung và phụ gia công nghệ cho xi măng; các loại xi măng đặc biệt sử dụng trong môi trường xâm thực, hải đảo và hướng dẫn xây dựng các chỉ dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn.

Hợp tác tư vấn, đào tạo

Tư vấn: Công tác lập dự án đầu tư, thiết kế, giám sát thi công đối với các dự án đầu tư mới, cải tạo nâng cấp; Đánh giá hiệu quả các biện pháp xử lý khí thải, thực hiện các thủ tục theo quy định bảo vệ môi trường, kiểm kê khí thải nhà kính, thực hiện lập báo cáo quan trắc môi trường định kỳ; Lựa chọn phụ gia, phụ gia công nghệ cho xi măng;

Đào tạo: Tư vấn xây dựng giáo trình đào tạo, bồi dưỡng, thực hành kỹ năng phân tích, thử nghiệm clinker, xi măng và bê tông theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, tài liệu kỹ thuật của Việt Nam và Quốc tế có liên quan.

Hợp tác thực hiện kiểm soát chất lượng, chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy

- Thực hiện thí nghiệm đánh giá, kiểm định chất lượng các loại nguyên liệu, phụ gia phục vụ sản xuất; đánh giá chất lượng sản phẩm clinker, xi măng và thực hiện kiểm định chất lượng sản phẩm phục vụ chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy; triển khai thực hiện Chương trình thử nghiệm thành thạo cho các Phòng thí nghiệm trong lĩnh vực cơ lý hóa xi măng.

- Thực hiện chứng nhận chất lượng các loại sản phẩm xi măng, phụ gia, VLXD… phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật, Tiêu chuẩn Quốc gia và Tiêu chuẩn Quốc tế; xây dựng chương trình chứng nhận sản phẩm xanh và bền vững trong đó sản phẩm xi măng với tiêu chí sử dụng nguyên nhiên liệu thay thế, phát thải thấp.

Các nội dung nêu trong Biên bản ghi nhớ sẽ củng cố, nâng cao hiệu quả hợp tác đã triển khai nhiều năm, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa VIBM và VICEM, đóng góp vào sự phát triển của hai bên và sự phát triển chung của ngành công nghiệp xi măng Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Lễ Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VIBM và VICEM:







Thu Hằng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả