VIBM: Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo cốt liệu chịu lửa cao nhôm thiêu kết cao cấp Tabular cho ngành công nghiệp sản xuất vật liệu chịu lửa từ nguồn nguyên liệu trong nước”

Ngày 25/12/2020 04:57
Ngày 25/12/2020, Hội đồng khoa học Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức họp báo cáo nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo cốt liệu chịu lửa cao nhôm thiêu kết cao cấp Tabular cho ngành công nghiệp sản xuất vật liệu chịu lửa (VLCL) từ nguồn nguyên liệu trong nước”, mã số RD 11-19 do ThS. Trần Thị Minh Hải làm chủ nhiệm. TS. Lưu Thị Hồng – Phó Viện trưởng VIBM làm chủ tịch Hội đồng, cùng các chuyên gia đến từ Hội Bê tông VN, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các công ty sản xuất và sử dụng VLCL…

Chưa có ảnh

Sự phân bố lượng bô xít cao nhôm ở Việt Nam

Ngành công nghiệp luyện kim và công nghiệp xi măng là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam và cũng là hai ngành tiêu thụ VLCL lớn nhất. Hiện nay, ngành luyện kim và xi măng vẫn đang được đầu tư mạnh, hiện mỗi năm tiêu thụ hàng nghìn tấn bê tông chịu lửa cao cấp các loại. Con số này sẽ tăng nhanh do tốc độ đầu tư chuyển đổi công nghệ theo hướng sử dụng bê tông chịu lửa cao cấp do có những ưu điểm vượt trội vì vậy nhu cầu sử dụng các cốt liệu chịu lửa cao cấp như cốt liệu tabular, spinel cũng tăng nhanh chóng.

Cốt liệu chịu lửa cao nhôm cao cấp Tabular có thành phần chính là ôxít nhôm (Al2O3≥99%) được tổng hợp theo phương pháp kết khối Al2O3 ở nhiệt độ cao, có các ưu điểm đặc biệt nổi trội hơn so với các loại cốt liệu chịu lửa tổng hợp theo phương pháp điện chảy như: mức độ đồng nhất cao; ít tạp chất và dễ kiểm soát về chất lượng; độ cứng và độ bền sốc nhiệt cao; độ xốp và độ hút nước thấp,..

Đề tài “Nghiên cứu chế tạo cốt liệu chịu lửa cao nhôm thiêu kết cao cấp Tabular cho ngành công nghiệp sản xuất VLCL từ nguồn nguyên liệu trong nước” đã giải quyết được vấn đề khan hiếm nguồn nguyên liệu sản xuất VLCL trong nước hiện nay và tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước.

Theo báo cáo, nhóm đề tài đã nghiên cứu tổng quan, ứng dụng của cốt liệu chịu lửa Tabular; Nghiên cứu chế tạo cốt liệu chịu lửa Tabular từ oxit và hydroxit nhôm của Tập đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam, đồng thời sản xuất thử nghiệm và ứng dụng cốt liệu chịu lửa Tabular vào các vị trí khắc nghiệt của lò quay xi măng và lò luyện thép.

Hội đồng đánh giá đề tài báo cáo cung cấp khá đầy đủ số liệu, nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến nhiệm vụ, sản phẩm của đề tài tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất. Hội đồng đánh giá cao những cố gắng của nhóm nghiên cứu đề tài và nhất trí thông qua báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng.

Phòng KHKT&HTQT

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả