VIBM: Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo mực in kỹ thuật số cho gạch gốm ốp lát”

Ngày 17/12/2020 01:43
Ngày 17/12/2020, Hội đồng Khoa học công nghệ Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp Bộ Xây dựng “Nghiên cứu chế tạo mực in kỹ thuật số cho gạch gốm ốp lát”, mã số RD 10-19 do ThS. Nguyễn Hữu Tài làm chủ nhiệm, TS. Lưu Thị Hồng làm chủ tịch Hội đồng, cùng các chuyên gia đến từ Công ty CP phát triển Gốm kỹ thuật và Vật liệu mới, Công ty TNHH vật tư kỹ thuật gốm sứ Ceratech, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Bê Tông Việt Nam, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Cao đẳng Viglacera…

Chưa có ảnh

Trong thập niên cuối thế kỷ 20 và đặc biệt vào các năm đầu thế kỷ 21 ngành công nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD) nói chung và gạch gốm ốp lát nói riêng ở nước ta đã có bước phát triển đáng kể. Nhiều dây chuyền sản xuất gạch gốm ốp lát đã được triển khai đầu tư rộng khắp trên toàn quốc. Cùng với sự gia tăng số lượng các cơ sở sản xuất, sản lượng các sản phẩm trên cũng tăng lên đáng kể. Đồng thời các công nghệ in lưới, in rulo… cho gạch gốm ốp lát đã được thay thế bằng in kỹ thuật số. Theo Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, cả nước đến năm 2019 có khoảng hơn 80 doanh nghiệp sản xuất gạch gốm ốp lát với công suất thiết kế khoảng 700 triệu m2/năm.

Để sản xuất khối lượng lớn các sản phẩm trên, ngoài nguồn nguyên liệu chủ yếu được khai thác cung cấp trong nước, các cơ sở sản xuất còn phải nhập khẩu một số lượng lớn các vật tư, vật liệu thiết yếu khác là những loại vật tư mà trong nước chưa chế tạo được hoặc chế tạo nhưng chất lượng chưa cao như: mực in, bi đạn nghiền, v.v...

Khảo sát riêng việc tiêu tốn sử dụng mực in kỹ thuật số cho thấy: Trung bình mức tiêu tốn mực in kỹ thuật số cho mỗi m2 gạch ốp lát là khoảng 89 gam/m2 sản phẩm gạch ốp lát, như vậy tính bình quân lượng mực in kỹ thuật số dây chuyền công suất 3 triệu m2/năm vào khoảng 267 tấn/năm. Nếu khai thác hết năng lực sản xuất theo công suất thiết kế thì nhu cầu mực in kỹ thuật số cần cho các cơ sở sản xuất gạch gốm ốp lát hàng năm phải cần khoảng 62.300 tấn/năm.

Tất cả các loại mực in kỹ thuật số hiện nay đều phải nhập khẩu từ Italia, Trung Quốc,... Trong nước chưa có cơ sở sản xuất mực in kỹ thuật số trên. Do phải nhập khẩu nên các cơ sở sản xuất thường bị hạn chế tính chủ động trong sản xuất, phải dành phần vốn lưu động ở mức cao hơn bình thường đối với các vật tư nhập ngoại để có lượng dự trữ dự phòng an toàn. Ngoài ra, do biến động giá cả thị trường và các yếu tố tác động khác, đôi khi phải chấp nhận bị ép giá trong nhập khẩu. Từ các thực tế đó cho thấy việc hướng tới công nghệ và đầu tư cơ sở sản xuất mực in kỹ thuật số ở trong nước là cần thiết và thực sự đòi hỏi nhu cầu của các ngành sản xuất trên.

Đáp ứng nhu cầu thực tiễn sản xuất trên, VIBM đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu chế tạo mực in kỹ thuật số cho gạch gốm ốp lát”. Đây là bước đi cần thiết để phát triển sản phẩm mực in kỹ thuật số sản xuất trong nước, nhằm đưa kết quả nghiên cứu vào áp dụng thực tế sản xuất, giảm bớt áp lực nhập khẩu sản phẩm này.

Sau phần thuyết trình của chủ nhiệm đề tài và nghe các ý kiến phản biện, Hội đồng đánh giá báo cáo tổng kết đề tài cung cấp khá đầy đủ số liệu về nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, ứng dụng sản phẩm mực in của đề tài. Hội đồng đánh giá cao những cố gắng của nhóm nghiên cứu đề tài và nhất trí thông qua báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng.

Phòng KHKT&HTQT

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?



OK  Kết quả