VIBM: Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo tấm kê trụ đỡ cho lò nung gốm sứ trên nền gốm cordierite-zircon”

Ngày 17/12/2020 01:28
Ngày 17/12/2020, Hội đồng khoa học công nghệ Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp Bộ Xây dựng “Nghiên cứu chế tạo tấm kê trụ đỡ cho lò nung gốm sứ trên nền gốm cordierite-zircon”, mã số RD 12-19 do ThS. Nguyễn Văn Trung làm chủ nhiệm, TS. Lưu Thị Hồng làm chủ tịch Hội đồng, cùng các chuyên gia đến từ Công ty CP phát triển Gốm kỹ thuật và Vật liệu mới, Công ty TNHH vật tư kỹ thuật gốm sứ Ceratech, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Bê Tông Việt Nam, đại học Bách khoa Hà Nội, trường Cao đẳng Viglacera.

Chưa có ảnh

Tấm kê và trụ đỡ hệ gốm cordierite- zirconia

Hiện nay, với sự phát triển chung của nền kinh tế, ngành công nghiệp sản xuất vật liệu silicat cũng phát triển từng ngày. Đặc trưng của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu silicat gắn liền với quá trình nung luyện, kết khối trong các hệ thống lò công nghiệp khác nhau. Nhằm tận dụng tối đa lượng nhiệt trong lò và không gian lò, tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất, các sản phẩm gốm sứ công nghiệp và dân dụng được xếp chồng nhiều lớp. Lò nung gốm sứ thường sử dụng ở nhiệt độ cao và chu kỳ nhiệt độ thay đổi liên tục. Vì vậy, cần sử dụng các vật liệu chịu lửa làm tấm kê, giá đỡ, đế, trụ đỡ có khả năng chịu lực, chịu lửa và có độ bền sốc nhiệt cao. Trong thực tế sản xuất, loại vật liệu chịu lửa đang được sử dụng làm giá đỡ, trụ nung là vật liệu cordierite, cordierite-mulite, silic cacbua và gạch cao nhôm. Trong các vật liệu này thì silic cacbua thường được sử dụng nhiều nhất.

Cordierite là vật liệu gốm có hệ số giãn nở nhiệt rất thấp, có độ bền nhiệt cao, có thể chịu được số chu kỳ nung lớn; tuy nhiên cường độ và độ chịu lửa nhỏ hơn silic cacbua nên ứng dụng còn hạn chế. Nếu cải thiện được cường độ và độ chịu lửa thì sẽ mở rộng ứng dụng nhiều hơn. Bên cạnh đó gốm cordierite còn có thể tái chế làm cốt liệu chịu lửa để tiếp tục sử dụng nên hạn chế tác động đến môi trường do phế thải gây ra. Ở nước ta hiện nay, nguồn nguyên liệu sản xuất gốm cordierite là cao lanh, talc và oxit nhôm sẵn có. Tuy nhiên, việc nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng loại gốm này còn hạn chế. Việc bổ sung thêm zirconia vào hệ gốm cordierite giúp hạn chế nhược điểm, tăng cường ưu điểm, mở rộng phạm vi ứng dụng của hệ gốm này.

Các loại sản phẩm tấm kê trụ đỡ thuộc hệ gốm cordierite- zirconia hiện nay, đều được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc và một số ít từ các quốc gia khác. Vì vậy, việc chế tạo tấm kê, trụ đỡ hệ gốm cordierite- zirconia sẽ mở ra một hướng nghiên cứu mới và giúp các đơn vị chủ động trong sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Đề tài “Nghiên cứu chế tạo tấm kê trụ đỡ cho lò nung gốm sứ trên nền gốm cordierite-zircon” được thực hiện nhằm nghiên cứu, đánh giá toàn diện và sản xuất ứng dụng thử nghiệm trong thực tế sản xuất gốm sứ.

Sau phần thuyết trình của chủ nhiệm đề tài và nghe các ý kiến phản biện, Hội đồng nhận thấy đề tài báo cáo cung cấp khá đầy đủ số liệu, nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, ứng dụng liên quan đến đề tài. Hội đồng đánh giá cao những cố gắng của nhóm nghiên cứu đề tài và nhất trí thông qua báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng.

Phòng KHKT&HTQT

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?



OK  Kết quả