VIBM: NGHIỆM THU DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA “GẠCH CHỊU AXIT”

Ngày 14/02/2020 11:07
Ngày 12/2/2020, Hội đồng Khoa học kỹ thuật Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) họp nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn quốc gia “Gạch chịu axit” do ThS. Nguyễn Thị Kim làm chủ nhiệm dự án. TS. Lưu Thị Hồng – Phó Viện trưởng VIBM làm Chủ tịch hội đồng với sự tham gia của các chuyên gia Vật liệu chịu lửa, Viện tiêu chuẩn chất lượng VN, cty CP PT gốm kỹ thuật và Vật liệu mới, cty CP Vật liệu chịu lửa Viglacera Cầu Đuống và các trường đại học.

Chưa có ảnh

Gạch chịu axít là sản phẩm bền hóa được sản xuất theo công nghệ vật liệu gốm, có độ bền cao trong các môi trường axit. Vì vậy đây là một loại vật liệu không thể thiếu được trong các ngành công nghiệp như: hóa chất, điện hóa, y, dược, công nghiệp dệt nhuộm, công nghiệp phân bón, công nghiệp thực phẩm và một số ngành công nghiệp khác.

Trên thế giới gạch chịu axít đã được tiêu chuẩn hóa chia thành từng loại với các mục đích sử dụng khác nhau. Tương ứng cho từng mức chất lượng có các tiêu chuẩn đánh giá như: ISO 10080:1990,GOST 474-90, ASTM C279-88, JIS 1536-1991, IS 4457, IS 4860, GB/T844:2008,…

Ở nước ta sản phẩm gạch chịu axit đã được sản xuất nhiều tại một số cơ sở sản xuất như: công ty vật liệu chịu lửa Thái Nguyên, công ty vật liệu chịu lửa cầu Đuống, công ty Vật liệu chịu lửa Hưng Đạo,…và được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp hóa học, phân bón, chế biến thực phẩm,…chúng ta đã xây dựng được tiêu chuẩn ngành cho gạch chịu axít (TCXD 86-81), tuy nhiên do thời gian dài chưa được chuyển dịch và cũng có nhiều bất cập trong quá trình áp dụng nên tiêu chuẩn này hiện nay đã bị hủy bỏ. Vì vậy cần phải xây dựng tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật của gạch chịu axít để đáp ứng nhu cầu của người sản xuất cũng như người sử dụng.

Tại buổi họp, nhóm dự án đã trình bày toàn bộ 7 phần của Bộ Tiêu chuẩn và nêu rõ hiệu quả của tiêu chuẩn khi đưa vào áp dụng. Tiêu chuẩn “Gạch chịu axít – Yêu cầu kỹ thuật” là một phần trong bộ tiêu chuẩn “Vật liệu chịu lửa-Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử”. Nó quy định cụ thể các chỉ tiêu kỹ thuật của chất lượng gạch chịu axít, nên có ý nghĩa thực tế đối với việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm chịu lửa trong thiết bị nhiệt của các nhà máy.

Sau khi thảo luận, Hội đồng KHKT Viện VLXD nhất trí thông qua báo cáo dự thảo tiêu chuẩn trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo theo các góp ý của Hội đồng và để trình Bộ Xây dựng nghiệm thu theo quy định. 

VLXD

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?



OK  Kết quả