VIBM: Hội nghị cán bộ viên chức và triển khai kế hoạch công tác năm 2020

Ngày 17/01/2020 05:15
Ngày 16 tháng 1 năm 2020 Viện Vật liệu xây dựng (VLXD) tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức, tổng kết năm 2019 và triển khai kế hoạch công tác năm 2020.

Chưa có ảnh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cùng lãnh đạo các vụ chức năng của Bộ Xây dựng: ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ VLXD; ông Tống Văn Nga – Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam; ông Thái Duy Sâm – Nguyên Viện trưởng Viện VLXD, Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam; Đại diện lãnh đạo Vụ KHCN&MT, Vụ Kế hoạch tài chính cùng toàn thể cán bộ viên chức (CBVC) Viện VLXD.

Tại Hội nghị, PGS.TS. Lê Trung Thành – Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng Viện VLXD đã báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và kế hoạch thực hiện năm 2020. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí Lãnh đạo Bộ Xây dựng (BXD), sự phối hợp, giúp đỡ hiệu quả của các Cục, Vụ thuộc BXD và sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể CBVC Viện, năm 2019 Viện VLXD đã hoàn thành vượt mức kế hoạch thực hiện các công việc đã đề ra.

Kết quả công tác và thành tích đạt được trong năm 2019: 

Công tác phục vụ quản lý Nhà nước được đẩy mạnh, ngày càng đa dạng và đáp ứng yêu cầu của BXD. Năm 2019, Viện triển khai thực hiện 59 nhiệm vụ KHCN vốn Ngân sách Nhà nước, 7 nhiệm vụ nguồn vốn Doanh nghiệp. Nhìn chung các nhiệm vụ KHCN đều có mục tiêu nghiên cứu bám sát nhu cầu thực tế, kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong thực  tiễn sản xuất và phục vụ đắc lực công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực VLXD.

Hoạt động dịch vụ KHCN (công tác phân tích kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng VLXD; công tác tư vấn dịch vụ kỹ thuật; cung ứng sản phẩm từ kết quả nghiên cứu vào sản xuất,..) có doanh thu tăng trưởng vượt bậc, đạt 135% so với năm 2018, góp phần quan trọng đảm bảo tài chính để Viện tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ chi thường xuyên theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP. Đây là hoạt động quan trọng, trực tiếp nâng cao thu nhập cho CBVC của Viện và tạo điều kiện để có tích lũy, phát triển Viện. Năm 2019, các đơn vị có giá trị doanh thu cao có thể kể đến: Phân viện VLXD miền Nam, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ kỹ thuật xây dựng, Trung tâm Vật liệu chịu lửa và chống cháy, Trung tâm Vật liệu hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng, Trung tâm Kiểm định VLXD, Trung tâm Xi măng – Bê tông.

Công tác Tổ chức – Hành chính ngày càng được chú trọng và nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, công tác Hợp tác quốc tế năm 2019 thực sự được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu. Viện đã đón tiếp và làm việc với 30 đoàn khách quốc tế. Viện đã tổ chức và cử 09 đoàn đi công tác đi nước ngoài để nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm, ký kết 02 thỏa thuận hợp tác (MOU) quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu KHCN, phát triển tổ chức và dịch vụ KHCN.

Đặc biệt, năm 2019 Viện đã tổ chức thành công rực rỡ Hội thảo quốc tế với chủ đề Khoa học và Công nghệ VLXD vì sự phát triển bền vững với sự tham gia của hơn 300 khách mời, là học giả, nhà khoa học, chuyên gia nổi tiếng trong ngành đến từ 15 quốc gia trên thế giới. Ngày 4/11/2019, Viện tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 50 ngày thành lập Viện và đón nhận Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ.

Công tác Đảng và Đoàn thể luôn được thực hiện nghiêm túc, sôi nổi và tích cực. Cùng với đó, công tác thi đua khen thưởng năm 2019 cũng đạt nhiều kết quả: một cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, 06 tập thể của Viện được Bộ tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 01 CBVC trong Viện đạt Chiến sỹ thi đua Ngành xây dựng giai đoạn 2016-2018; 02 tập thể và 02 cá nhân của Viện được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; 24 cá nhân đạt CSTĐCS; Viện được tặng cờ thi đua của Bộ Xây dựng.

Có thể nói, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng tập thể CBVC Viện VLXD đã không ngừng sáng tạo, nghiêm túc trong công việc để hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra so với đầu năm 2019. Viện đã thành công duy trì và đảm bảo mức tự chủ toàn bộ chi hoạt động thường xuyên trên 100%.

Tại Hội nghị, Viện trưởng Lê Trung Thành đề ra các mục tiêu kế hoạch thực hiện năm 2020 và giải pháp thực hiện.

Về công tác NCKH: Các nội dung nghiên cứu KHCN của Viện tập trung vào các lĩnh vực: nghiên cứu phát triển vật liệu mới, vật liệu tiết kiệm năng lượng; nghiên cứu tái chế, tái sử dụng các chất thải từ tro, xỉ và thạch cao; xỉ luyện gang-thép làm VLXD; nghiên cứu vật liệu sử dụng cho công trình biển đảo; chế tạo bê tông in 3D theo chương trình KHCN 4.0,... Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ KHCN chuyển tiếp và các nhiệm vụ KHCN giao mới năm 2020 đạt yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Về công tác nghiên cứu phục vụ quản lý nhà nước: Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm ‘‘Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm VLXD thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050‘‘; Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn – Quy chuẩn lĩnh vực VLXD.

Về Hoạt động dịch vụ KHCN, Viện phấn đấu tăng trưởng từ 5-10% doanh thu so với năm 2019

Cũng tại Hội nghị, một số Trưởng đơn vị chuyên môn có thành tích nổi bật và trưởng đơn vị có khó khăn năm 2019 đều có phát biểu đánh giá nguyên nhân, kết quả và giải pháp thực hiện năm tới.

Các khách mời là: ông Phạm Văn Bắc, ông Tống Văn Nga, ông Thái Duy Sâm và ông Trịnh Quốc Cường cùng ghi nhận sự nỗ lực vượt bậc của tập thể CBVC Viện VLXD để có được những kết quả tích cực trong năm 2019, đặc biệt là các chỉ số về tài chính. Bên cạnh đó, các khách mời cũng phân tích thêm những tồn tại và đưa ra ý kiến góp ý cho tập thể Viện VLXD như: Cần phát huy tối đa năng lực của máy móc, thiết bị bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá thông tin để thu hút khách hàng; các nhiệm vụ NCKH cần bám sát hơn với thị trường, nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động HTQT với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh ghi nhận, biểu dương những thành tích của Viện trong năm 2019. Thứ trưởng dành thời gian chia sẻ về bối cảnh ngành VLXD trong những năm tới, gợi mở nhiều ý tưởng để Viện có thể khai thác và phát triển trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh công tác nghiên cứu khoa học phục vụ Quản lý Nhà nước tiếp tục phải đặt lên hàng đầu. Công tác Hợp tác quốc tế cần tiếp tục chú trọng, cụ thể hoá thành các các đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm KHCN ứng dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, Viện cần tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực về con người và cơ sở vật chất, có chuyên đề cụ thể hóa kế hoạch đầu tư trang thiết bị nghiên cứu, thử nghiệm trung hạn trình Bộ Xây dựng trong Quý I năm 2020.

Phát biểu ý kiến bế mạc Hội nghị, PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện VLXD cảm ơn những ý kiến đóng góp của các vị khách mời và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Tập thể CBVC Viện VLXD sẽ đoàn kết nhất trí, quyết tâm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thứ trưởng.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:


Toàn cảnh Hội nghị


PGS.TS. Lê Trung Thành – Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng Viện VLXD phát biểu tại Hội nghị


Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Tống Văn Nga phát biểu tại Hội nghị

Phòng KHKT&HTQT

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả