VIBM: Nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu chế tạo vật liệu lọc dạng hạt trên cơ sở điatomit và vỏ trấu sử dụng lọc nước cho nhà máy nước sinh hoạt”

Ngày 30/12/2019 04:01
Ngày 30/12/2019,Hộiđồng khoa học Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức họp báo cáo nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo vật liệu lọc dạng hạt trên cơ sở điatomit và vỏ trấu sử dụng lọc nước cho nhà máy nước sinh hoạt” do TS. Lưu Thị Hồng làm chủ nhiệm. PGS.TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM làm chủ tịch Hội đồng, cùng các chuyên gia đến từ trường ĐH Xây dựng, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, Hội VLXD Việt Nam, Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - Kỹ thuật (BỘ KH&CN)….

Chưa có ảnh

Lọc nước là quá trình loại bỏ các cặn bẩn khi cho nước thô chảy qua lớp vật liệu lọc. Hiện nay trên thị trường Việt Nam, các loại vật liệu lọcĐiểm neo được sử dụng phổ biến có thể kể tới cát thạch anh, than hoạt tính, cát mangan, vật liệu đa năng. Gần đây, có một số loại vật liệu lọc đa năng được nhập khẩu từ Nga có tên ADV và Diamix, là sản phẩm thiên nhiên với thành phần chính là diatomit, zeolit và bentonit được hoạt hóa ở nhiệt độ cao ứng dụng trong nâng độ pH củanước, khử kim loại nặng (đồng, kẽm, crom, niken, chì….), xúc tác đồng thời quá trình khử sắt và mangan, giảm hàm lượng nitrogen, photphat và có khả năng khử arsen, flo trong nước. Nhiều nhà máy nước ứng dụng loại vật liệu này đã cho thấy kết quả khả quan.

Nhu cầu sử dụng vật liệu lọc luôn có xu hướng tăng trong khi cát đang ngày càng trở nên khan hiếm, điều này đòi hỏi cần có nguồn vật liệu thay thế. Đề tài “Nghiên cứu chế tạo vật liệu lọc dạng hạt trên cơ sở điatomit và vỏ trấu sử dụng lọc nước cho nhà máy nước sinh hoạt” đã giải quyết được vấn đề về cải thiện được tốc độ lọc và nâng cao chất lượng nước. Nghiên cứu chế tạo vật liệu lọc từ nguồn điatomit trong nước có khả năng loại bỏ chất lơ lửng, asen và amoni trong nước, đặc biệt là trong nước ngầm, sẽ giúp người dân tiếp cận và được sử dụng nước có chất lượng tốt.

Theo báo cáo, nhóm đề tài đã nghiên cứu tổng quan về vỏ trấu, tro trấu, Đitomit và các ứng dụng; Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất hạt lọc từ Điatomit và Tro trấu, đồng thời sản xuất thử nghiệm; Xây dựng dây chuyền Pilot lọc nước sinh hoạt sử dụng vật liệu lọc dạng hạt với công suất 200 lít/giờ; Ứng dụng thử nghiệm hạt lọc tại nhà máy nước.

Sau phần thuyết trình của chủ nhiệm đề tài và nghe các ý kiến phản biện, Hội đồng nhận thấy đề tài báo cáo cung cấp khá đầy đủ số liệu, nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến nhiệm vụ, đặc biệt sản phẩm của đề tài tận dụng nguồn tro trấu rất lớn tại nước ta chưa được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp.Hội đồng đánh giá cao những cố gắng của nhóm nghiên cứu đề tài và nhất trí thông qua báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng.

VLXD

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả