VIBM: Họp báo cáo đề tài nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải cho các ngành sản xuất vật liệu xây dựng

Ngày 16/12/2019 05:05
Ngày 16/12/2019, Hội đồng khoa học Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức họp báo cáo nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải cho các ngành sản xuất VLXD (vật liệu ốp lát, kính xây dựng, sứ vệ sinh)” do KS.Cao Thị Tú Mai làm chủ nhiệm. ThS. Nguyễn Văn Huynh – Phó Viện trưởng VIBM làm chủ tịch Hội đồng cùng các chuyên gia đến từ trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Hội VLXD Việt Nam, Khoa Môi trường trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN), Tổng Cty Viglacera, Viện KH&CN Mỏ Luyện kim, Vụ KH&CN Môi trường Bộ XD…

Tháng 3 năm 2019, Việt Nam đệ trình lên Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu bản Thông báo quốc gia lần thứ 3 thể hiện rõ trách nhiệm và các nỗ lực đóng góp chung vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường toàn cầu. Theo đó, tổng lượng khí nhà kính phát thải năm 2014 của ngành sản xuất vật liệu xây dựng là 35,5 triêu tấn CO2. Các kết quả tính toán được dựa trên việc sử dụng các hệ số phát thải mặc định được công bố của IPCC và được đánh giá là có khoảng sai số tương đối lớn so với thựctế.

Hệ số phát thải làmột công cụ khá đơn giản để ước tính lượng phát thải chất ô nhiễm trong không khí khi có đủ các thông tin về nguồn phát thải. Chính vì vậy, việc xác định hệ số phát thải có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý chất lượng không khí, là cơ sở để ước tính lượng phát thải, từ đó xây dựng hệ thống kiểm kê phát thải khi không đủ kinh phí hay nguồn lực. Cho đến nay, việc nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải ở các nước phát triển và các tổ chức quốc tế đã được thực hiện cho các ngành, các lĩnh vực phát thải lớn.

Trong các hoạt động và dự án kiểm kê tại Việt Nam nói chung và cho ngành sản xuất VLXD nói riêng thường phải sử dụng các hệ số phát thải của Hoa Kỳ, WHO, EU, IPCC… được xây dựng cho các ngành công nghiệp với trình độ sản xuất đi trước nhiều năm, điều kiện khác biệt với Việt Nam. Điều này dẫn đến việc xác định lượng khí nhà kính phát thải thường chưa chính xác.

Việc nghiên cứu phương pháp và xây dựng hệ số phát thải khí nhà kính cho một số ngành sản xuất VLXD sẽ đóng góp ý nghĩa lớn vào đánh giá phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Mục tiêu chính của nhiệm vụlà xây dựng hệ số phát thải cho các ngành sản xuất VLXD (vật liệu ốp lát, kính xây dựng, sứ vệ sinh) tại Việt Nam và hướng dẫn tham khảo và sử dụng hệ số phát thải vào thực tế. 

Sau phần thuyết trình của chủ nhiệm dự án và nghe các ý kiến phản biện, Hội đồng nhận thấy đề tài báo cáo cung cấp khá đầy đủ số liệu, nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến nhiệm vụ, bao gồm: Đánh giá hiện trạng sản xuất và thiết lập cơ sở dữ liệu đầu vào cho xây dựng hệ số phát thải ngành sản xuất VLXD; Xây dựng hệ số phát thải và Các biện pháp cải tiến hệ số phát thải ngành sản xuất Gạch ốp lát, Sứ vệ sinh và Kính xây dựng.

Hội đồng đánh giá cao những cố gắng của nhóm nghiên cứu đề tài và nhất trí thông qua báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý củaHội đồng.

VLXD

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả