Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Viện Vật liệu xây dựng

Ngày 05/11/2019 01:46
Ngày 04/11/2019, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Buổi lễ là dịp ôn lại những kỷ niệm lịch sử đầy ý nghĩa trên chặng đường phát triển của VIBM, đồng thời cũng là dịp để tri ân công lao to lớn của các cán bộ hưu trí của VIBM và tôn vinh những thành quả mà VIBM đạt được trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển.

Chưa có ảnh

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ,
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho VIBM

Tham dự buổi lễ có ông Phạm Hồng Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Hồng Quân – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo Bộ Xây dựng; cùng sự có mặt của các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Xây dựng, đại diện các cơ quan, ban ngành trung ương, đại diện Công đoàn Xây dựng Việt Nam, đại điện BCH Đảng bộ, BCH Công đoàn, BCH Đoàn TNCSHCM Bộ Xây dựng, đại diện các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các Hội, Hiệp hội, các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học – cao đẳng, các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của VIBM.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi Lễ

Video Về Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập VIBM

Phát biểu mở đầu buổi lễ, TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM đã ôn lại những dấu mốc quan trọng trên chặng đường lịch sử 50 năm của VIBM. Tiền thân là Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Thiết kế Silicat thành lập ngày 04/11/1969 với cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế do chiến tranh, nhưng VIBM đã bắt tay ngay vào công tác nghiên cứu để giải quyết những vấn đề bức thiết lúc bấy giờ liên quan đến vật liệu xây dựng (VLXD).


Viện trưởng Lê Trung Thành phát biểu tại buổi lễ

Bước qua những thăng trầm và biến đổi của lịch sử, VIBM luôn chú trọng công tác quản lý Nhà nước, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thiết kế công trình, tư vấn lập dự án, thí nghiêm, kiểm định và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy. Ngoài ra, VIBM cũng không ngừng hội nhập quốc tế một cách sâu rộng về lĩnh vực VLXD. Đồng thời, VIBM cũng mang những công trình nghiên cứu đến gần hơn với công chúng thông qua các ấn phẩm khoa học phát hành định kỳ và hàng trăm hội thảo, hội nghị, lớp tập huấn, triển lãm.

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, VIBM đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về VLXD với chủ đề Khoa học và Công nghệ vì sự phát triển bền vững ICBM 2019 với sự tham gia của 300 học giả, nhà khoa học, chuyên gia, nhà hoạch định chính sách nổi tiếng đến từ 15 quốc gia trên thế giới.

Video về Hội thảo ICBM 2019

Với những nỗ lực không ngừng trong suốt 50 năm, nhiều công trình nghiên cứu của VIBM được trao giải thưởng VIFOTEC, Bằng độc quyền giải pháp hữu ích, Bằng độc quyền sáng chế được ứng dụng trong đời sống thực tiễn. Ghi nhận những đóng gớp của VIBM, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho VIBM nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương lao động hạng Ba (1977; 1995); Huân chương Lao động hạng Nhì (1982; 1985); Huân chương Lao động hạng Nhất (1999); Huân chương Độc lập hạng Ba (2004), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2009); Huân chương Độc lập hạng Nhất (2014) và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2019).


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ,
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện Vật liệu xây dựng


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trao Bằng khen
của Thủ tướng Chính phủ 
cho Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huynh

Thay mặt toàn thể CBNV của VIBM, Viện trưởng Lê Trung Thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm và chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng đương nhiệm và qua các thời kỳ. Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới các Bộ ngành, chính quyền các địa phương, các đối tác trong và ngoài nước, các nhà khoa học, các cơ quan truyền thông đã giúp đỡ, cộng tác với chúng tôi trong suốt 50 năm qua. Đặc biệt, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ viên chức qua các thời kỳ trước của VIBM đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiều công trình, dự án nghiên cứu KHCN có ý nghĩa thực tiễn và đã nỗ lực hoạt động, phấn đấu không ngừng để VIBM được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong suốt 50 năm qua.


​ Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh vinh danh các tác giả,
chủ nhiệm đề tài có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu khoa học của Viện Vật liệu xây dựng


Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Viện, Viện trưởng Lê Trung Thành tặng quà tri ân
các lãnh đạo, cán bộ viên chức Viện qua các thời kỳ

Hiện nay, hoạt động của VIBM đang có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít những khó khăn thách thức. Thuận lợi là ngành xây dựng nước ta ngày càng phát triển, trong đó lĩnh vực VLXD có vai trò quan trọng và đóng góp hiệu quả kinh tế xã hội cho đất nước. Năm 2018 doanh thu từ các hoạt động sản xuất, thương mại VLXD lên đến gần 20 tỷ USD, chiếm gần 8% GDP của đất nước. Các sản phẩm VLXD trên thị trường ngày càng đa dạng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về xây dựng nhà ở và các công trình công cộng và hạ tầng kỹ thuật của đất nước. Các hoạt động phát triển lĩnh vực VLXD nói chung và các hoạt động chuyên môn của Viện VLXD nói riêng luôn được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trực tiếp là lãnh đạo Bộ Xây dựng quan tâm chỉ đạo kịp thời. Cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị, tài liệu KHCN của Viện ngày càng được nâng cao. Viện VLXD đã và đang vận hành theo cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập và đạt mức tự đảm bảo chi thường xuyên. Tinh thần đoàn kết, ham học hỏi của các cán bộ viên chức và người lao động trong toàn Viện luôn được tăng cường, củng cố và phát triển và đã kết nối với doanh nghiệp để gắn các nghiên cứu KHCN của mình với thị trường VLXD.

Tuy nhiên, hoạt động của Viện VLXD cũng đối mặt với không ít thách thức, đó là phát triển VLXD nước ta ngày càng chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, đòi hỏi các nghiên cứu phải gắn chặt với tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Đồng thời, Việt Nam nằm ở vị trí chịu nhiều tác động về phát triển VLXD của các nước trong khu vực và thế giới; các nước hiện nhập khẩu VLXD của Việt Nam cũng đang tăng dần sản lượng VLXD để giảm dần nhập khẩu.

Trong các năm tới, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư bao gồm dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và internet kết nối vạn vật chắc chắn sẽ tác động vào năng suất và chất lượng công việc nghiên cứu KHCN, tư vấn dịch vụ và sản xuất VLXD. Đứng trước xu thế phát triển KHCN và nhu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm VLXD và để đáp ứng phát triển kinh tế xã hội, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ viên chức Viện VLXD ngày càng phải tự nâng cao năng lực nghiên cứu, năng lực ngoại ngữ, kỹ năng làm việc năng động với thị trường VLXD, hòa nhập với thế giới để tránh tình trạng thiếu việc làm, mất dần vị thế chuyên gia về KHCN và dẫn đến giảm sút doanh thu từ nguồn nghiên cứu và dịch vụ KHCN.

Phát biểu tại biểu lễ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà VIBM đã đóng góp cho nền xây dựng Việt Nam trong suốt 50 năm qua. Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu VIBM cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện một cách hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, các chương trình, kế hoạch phát triển KHCN của Chính phủ, của Bộ Xây dựng; rà soát, bổ sung các chiến lược phát triển dài hạn, trung hạn và kế hoạch hoạt động từng năm; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị; thực hiện đổi mới cơ chế, mô hình hoạt động của đơn vị sự nghiệp khoa học, tiến tới tự chủ hoàn toàn, đồng thời xây dựng VIBM trở thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển VLXD đầu ngành và của cả nước. Đồng thời, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đề nghị VIBM phải chú trọng phát triển đội ngũ chuyên gia có trình độ cao, đảm bảo tiếp nhận hiệu quả các tiến bộ KHCN của thế giới; nâng cao hơn nữa vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, kết hợp với vai trò của các đoàn thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong thời gian tới.

Tiếp nối những thành công và truyền thống lịch sử 50 năm xây dựng và phát triển, VIBM sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, không ngừng sáng tạo, nâng cao năng lực, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế để giữ vững vị trí đầu ngành trong lĩnh vực VLXD trong nước và tiến tới trở thành trung tâm khoa học công nghệ tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Một số hình ảnh khác tại Lễ kỷ niệm:

Phòng KHKT&HTQT

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả