Viện Vật liệu xây dựng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập

Ngày 05/11/2019 10:09
Ngày 4/11/2019, tại Hà Nội, Viện Vật liệu xây dựng đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (04/11/1969 - 04/11/2019). Về dự buổi lễ có ông Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành Trung ương; các tổ chức đối tác; các cán bộ, viên chức của Viện VLXD trong các thời kỳ.

Chưa có ảnh

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ,
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Viện Vật liệu xây dựng

Ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của Viện VLXD trong 50 năm qua, TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện VLXD cho biết, ngay từ ngày đầu thành lập (4/11/1969 - tiền thân là Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Thiết kế Silicat, gọi tắt là Viện Silicat), dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng Viện đã bắt tay ngay vào công tác nghiên cứu khoa học, góp phần giải quyết hiệu quả các nhu cầu bức bách của ngành Xây dựng.

Trong suốt lịch sử phát triển, Viện luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phục vụ quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và nghiên cứu khoa học. Ngoài các hoạt động khoa học ở trong nước, VIBM còn mở rộng quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học công nghệ VLXD với nhiều tổ chức KHCN của các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Phát huy các thế mạnh của mình, Viện ngày càng mở rộng các lĩnh vực nghiên cứu chế tạo vật liệu mới, các công nghệ xử lý, tái chế các chất thải để làm nguyên liệu, nhiên liệu cho sản xuất VLXD, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tài nguyên. Đến nay, Viện đã tiếp cận và làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng công nghệ nano để chế tạo nhiều loại vật liệu nhẹ, cách âm, cách nhiệt, tiết kiệm năng lượng và vật liệu thông minh…

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, các cán bộ lãnh đạo, viên chức của Viện trong các thời kỳ đã để lại nguồn tài sản đồ sộ, vô giá với hàng trăm công trình nghiên cứu, trong đó nhiều công trình được trao giải thưởng VIFOTEC, Bằng độc quyền giải pháp hữu ích, Bằng độc quyền sáng chế và đặc biệt là đã được ứng dụng hiệu quả trong đời sống thực tiễn. Ghi nhận những cống hiến của tập thể cán bộ viên chức và người lao động của Viện VLXD trong 50 năm qua, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho Viện nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương lao động hạng Ba (1977; 1995); Huân chương Lao động hạng Nhì (1982; 1985); Huân chương Lao động hạng Nhất (1999); Huân chương Độc lập hạng Ba (2004), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2009); Huân chương Độc lập hạng Nhất (2014) và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2019).

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
cho Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Huynh

Trên cơ sở kế thừa những thành tựu quan trọng đã đạt được trong 50 năm qua, Viện VLXD đã xây dựng chiến lược phát triển thành một tổ chức KHCN mạnh dựa trên 3 trụ cột chính: Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Đào tạo; Dịch vụ kỹ thuật, đồng thời không ngừng phấn đấu trở thành tổ chức KHCN uy tín trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà biểu dương và chúc mừng Viện VLXD với những thành tích quan trọng đã đạt được trong 50 năm qua.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh vinh danh các tác giả,
chủ nhiệm đề tài có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu khoa học của Viện Vật liệu xây dựng

Với những nỗ lực phấn đấu, kiên trì sáng tạo, xác định đúng phương hướng hoạt động, tận dụng tốt những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất, sự đoàn kết đồng lòng vượt qua khó khăn của các thế hệ cán bộ, viên chức, lao động, Viện VLXD đã có những bước phát triển liên tục, toàn diện và hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Xây dựng và của đất nước.

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Viện, Viện trưởng Lê Trung Thành tặng quà tri ân
các lãnh đạo, cán bộ viên chức Viện qua các thời kỳ

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà yêu cầu Viện VLXD tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện quả các Nghị quyết của Đảng, các chương trình, kế hoạch phát triển KHCN của Chính phủ, của Bộ Xây dựng; rà soát, bổ sung các chiến lược phát triển dài hạn, trung hạn và kế hoạch hoạt động từng năm; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị; thực hiện đổi mới cơ chế, mô hình hoạt động của đơn vị sự nghiệp khoa học, tiến tới tự chủ hoàn toàn, đồng thời xây dựng Viện trở thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển vật liệu xây dựng đầu Ngành và của cả nước. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị Viện VLXD chú trọng phát triển đội ngũ chuyên gia có trình độ cao, đảm bảo tiếp nhận hiệu quả các tiến bộ KHCN của thế giới; nâng cao hơn nữa vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng, kết hợp với vai trò của các đoàn thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong thời gian tới.

Theo Trần Đình Hà
Cổng thông tin Bộ Xây dựng

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?



OK  Kết quả