Hội thảo Quốc tế “Công nghệ Bê tông cho phát triển bền vững”

Ngày 11/01/2019 10:31
Trong hai ngày 11 và 12/01/2019, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) phối hợp với Hội Bê tông Châu Á (ACF-SF), Hội Bê tông Việt Nam (VCA) và trường Đại học Xây dựng (NUCE) đồng tổ chức Hội thảo Quốc tế “Công nghệ Bê tông cho phát triển bền vững” và forum trao đổi hợp tác giữa 4 tổ chức tại trụ sở Viện VLXD.

Chưa có ảnh

Tham dự Hội thảo có đại diện của Vụ Vật liệu xây dựng (VLXD) - Bộ Xây dựng, Hội Bê tông Việt Nam, Hội VLXD, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện nghiên cứu và ứng dụng VLXD Nhiệt đới, Trường Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc Hà Nội và các đơn vị kiểm định xây dựng, sản xuất VLXD…

Trong bối cảnh tất cả các ngành công nghiệp hướng tới phát triển bền vững, đối với ngành Xây dựng, chìa khóa để thúc đẩy phát triển bền vững là nghiên cứu và phát triển một cách có hiệu quả các loại VLXD đáp ứng đủ ba khía cạnh chính về kinh tế, môi trường và xã hội. Bê tông đã và đang là loại VLXD được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Việc phát triển công nghệ vật liệu bê tông bền vững cho hiện tại và tương lai chính là giải pháp hữu hiệu để tăng hiệu quả sử dụng của loại VLXD này, đồng thời giảm mặt trái và các tác động xấu đến môi trường.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Lê Trung Thành – Viện trưởng VIBM, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho biết, đến ngày nay, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong việc nghiên cứu và phát triển công nghệ bê tông. Ước lượng sản lượng bê tông năm 2018 là 40 tỉ tấn, trong đó 30 tỉ tấn liên quan đến cốt liệu. Như vậy có thể thấy, phần lớn tài nguyên thiên nhiên đang được khai thác để sản xuất bê tông.

Hiện nay, rất nhiều vật liệu mới được nghiên cứu ứng dụng có khả năng thay thế bê tông như: xỉ lò cao, tro bay, tro trấu… nhằm giảm thiểu lượng xi măng sử dụng trong bê tông, đồng nghĩa với việc giảm các tác động xấu tới môi trường. Bên cạnh đó cũng có sự phát triển các phụ gia hóa học nhằm sản xuất được các loại bê tông tính năng cao như tính chịu nhiệt, cường độ cao và nhiều nghiên cứu phát triển khác. 

Ở Việt Nam, việc nghiên cứu phát triển công nghệ bê tông phát triển khá mạnh mẽ từ hình thái bê tông khuôn đúc sẵn cho đến bê tông tại hiện trường. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần cải thiện như độ co ngót lớn hay nứt nẻ bê tông. Điều này cần các chuyên gia dành thời gian nghiên cứu để khắc phục.

Hội thảo quốc tế về “Công nghệ Bê tông cho phát triển bền vững” là diễn đàn dành cho các nhà nghiên cứu quốc tế và Việt Nam, các học giả, chuyên gia trong ngành và các nhà hoạch định chính sách… chia sẻ quan điểm về những phát triển gần đây của công nghệ bê tông trong và ngoài nước.

Từ những chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi, lựa chọn giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục và phát triển công nghệ bê tông một cách có hiệu quả, Hội nghị “Công nghệ Bê tông cho phát triển bền vững”  là một phần quan trọng trong nhiệm vụ hỗ trợ và định hướng phát triển bền vững môi trường xây dựng ở Việt Nam, nơi nền kinh tế và phát triển đô thị ở quy mô địa phương và quốc gia đang tiến triển với tốc độ ngày càng tăng, do đó những đổi mới trong công nghệ bê tông cần đảm bảo bám sát nhu cầu phát triển bền vững nhất có thể.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:


TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng VIBM phát biểu tại Hội thảo Quốc tế "Công nghệ Bê tông cho phát triển bền vững"






Trung tâm Thông tin

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả