Đoàn công tác do VIBM tổ chức tiếp tục thực hiện các hoạt động tại Trung Quốc

Ngày 14/11/2018 09:52
Từ ngày 09 - 13/11/2018, đoàn công tác của Viện Vật liệu xây dựng (VIBM), Vụ Vật liệu Xây dựng - Bộ Xây dựng và Tổng công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) tiếp tục làm việc, tiến hành nghiên cứu thực địa tại các nhà máy sản xuất xi măng, kính, tấm thạch cao và tấm cách nhiệt có uy tín của Trung Quốc. Đây là các hoạt động có ý nghĩa quan trọng mang lại cho đoàn công tác nhiều thông tin giá trị trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng nói riêng và ngành xây dựng nói chung.

Chưa có ảnh

Nhà máy sản xuất xi măng China United Cement Corporation được coi là một trong những nhà máy tiên phong của Trung Quốc áp dụng nhiều công nghệ mới với trình độ tự động hóa cao, tận dụng năng lượng mặt trời nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc tiết kiệm chi phí sản xuất, năng lượng sản xuất và xây dựng môi trường sản xuất thân thiện với môi trường. Sau khi cải tiến, hiệu suất của nhà máy được cải thiện rõ rệt: sản xuất đạt chất lượng ổn định sản lượng 5000 tấn clanhke/ngày với tổng số cán bộ, kỹ sư toàn nhà máy chỉ là 95 người. Các quá trình sản xuất được tính toán và điều khiển tự động, bao gồm cả quá trình khai thác mỏ dựa trên bản đồ số 3-D và thực hiện khai thác tại các mỏ nguyên liệu; tiêu hao năng lượng là 94,7 kCal/kg clanhke, tiêu hao điện năng là 47 kwh/tấn xi măng, hàm lượng CO và bụi trong khí thải nhỏ hơn 150 mg/Nm3 và 13mg/Nm3,… Đúng như tên gọi của nhà máy “Garden plant”, khuôn viên của nhà máy giống như một khu vườn hồ xanh-sạch-đẹp.

Nhà máy sản xuất kính, lắp ráp tấm pin năng lượng mặt trời và màn hình cảm ứng touch-screen thuộc China Triumph International Engineering Co.,Ltd. (CTIEC), công ty sử dụng công nghệ sản xuất kính nổi truyền thống kết hợp với những cải tiến của công nghệ hiện đại khác nhau từ việc chế tạo phối liệu đến phương pháp kéo và gia công kính tấm. Nhà máy đã sản xuất được các sản phẩm kính cho tấm pin năng lượng mặt trời và các loại màn hình cảm ứng touch-screen có giá trị cao hơn về mặt kinh tế. Độ dày của kính sản phẩm có thể đạt mỏng chỉ với 0.12 mm và nhiều kích thước dài/rộng khác nhau. Áp dụng một mô hình cung ứng sản phẩm đồng bộ cho toàn công ty, sản phẩm kính của nhà máy kính được cung cấp cho nhà máy lắp ráp, chế tạo tấm pin năng lượng mặt trời và màn hình cảm ứng của công ty, nơi sử dụng kết hợp các công nghệ lắp ráp của Trung, Quốc, Nhật Bản, Châu Âu,…

Nhà máy sản xuất tấm thạch cao và cách nhiệt Beijing New Building Materials có sản lượng hàng năm chiếm 1/2 sản lượng tấm thạch cao của Trung Quốc (tương đương 1,8 tỷ m2/năm), sản phẩm chính là các loại tấm thạch cao, tấm cách nhiệt sử dụng sợi bông khoáng và các loại sơn trang trí. Đây có thể coi là một nhà máy có quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, bởi nhà máy hoàn toàn có thể sử dụng 100% nguyên liệu là các loại thạch cao phế thải từ ngành công nghiệp nhiệt điện và hóa chất phân bón cho sản xuất tấm thạch cao và sử dụng bông khoáng chế tạo từ phế thải xỉ lò cao của ngành công nghiệp luyện gang-thép cho sản xuất tấm cách nhiệt. Một điểm thú vị là nhà máy có sử dụng tinh bột sắn của Việt Nam trong việc sản xuất tấm cách nhiệt. Các sản phẩm sơn trang trí của nhà máy đạt tiêu chuẩn Châu Âu và được cung cấp chủ yếu cho bạn hàng từ Đức và chiếm đến 90% lượng Sơn thương mại của bạn hàng. Qua danh mục sản phẩm, có thể thấy các mẫu mã sản phẩm của nhà máy rất đa dạng, bắt mắt với các đường nét, kiểu dáng tạo hình cũng như màu sắc khác nhau của nhiều loại họa tiết, hoa văn đáp ứng nhu cầu thiết kế nội thất mọi nơi trong tòa nhà. Điểm đáng lưu ý là gian hàng sản phẩm của nhà máy đã từng được Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc giới thiệu với Lãnh đạo Đảng Việt Nam trong thời gian qua.

Một số hình ảnh của đoàn trong chuyến khảo sát thực địa tại các nhà máy

Nhà máy sản xuất tấm thạch cao và cách nhiệt Beijing New Building Materials:











Nhà máy Xi măng China United Cement Corporation:






Nhà máy sản xuất kính, lắp ráp tấm pin năng lượng mặt trời và màn hình cảm ứng touch-screen thuộc China Triumph International Engineering Co.,Ltd. (CTIEC):






Từ ngày 05 – 13/11/2018, đoàn công tác của Viện Vật liệu xây dựng (VIBM), Vụ Vật liệu xây dựng và Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt nam (VICEM) đang có chuyến công tác tại Trung Quốc để trao đổi và làm việc với các viện nghiên cứu, hiệp hội và các doanh nghiệp của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD) nói chung và xi măng nói riêng.

Trung tâm Thông tin

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả