VIBM: Sản xuất xi măng alumin CA50 từ bùn thải của nhà máy nhôm tấm

Ngày 13/09/2018 03:59
Ngày 12/9/2018, tại Công ty CP công nghiệp chịu lửa Hưng Đạo, Đại diện Bộ Công thương: Ông Ngô Quang Long và Ông Đào Xuân Điệp, Đại diện Báo Xây dựng Bà Cao Thị Thanh Nga và phòng KHKT - Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã đến tham quan dây chuyền sản xuất thử nghiệm xi măng alumin CA50 sử dụng nguyên liệu từ bùn thải nhà máy nhôm tấm do VIBM phối hợp cùng Công ty CP công nghiệp chịu lửa Hưng Đạo và nhà máy nhôm Đông Anh thực hiện. Chủ nhiệm dự án hoàn thiện công nghệ sản xuất là TS. Lưu Thị Hồng.

Chưa có ảnh

Xi măng alumin được sử dụng rộng rãi trong sản xuất bê tông bền nhiệt, bê tông chịu lửa, bê tông bền xâm thực hóa chất, vữa sửa chữa đóng rắn nhanh, vữa nở chống thấm,…

Dự án nằm trong Chương trình Khoa học và công nghệ trọng điểm của Bộ Công Thương giai đoạn 2017-2020 “Nghiên cứu phát triển công nghệ, thiết bị và vật liệu phục vụ phát triển ngành công nghiệp môi trường”. Dự kiến, sản xuất thử nghiệm 80 tấn xi măng alumin đáp ứng TCVN 7569:2007. Dây chuyền công nghệ sản xuất của Công ty CP công nghiệp chịu lửa Hưng Đạo được thiết kế để sản xuất các sản phẩm vật liệu chịu lửa có lò nung nhiệt độ đạt tới 15000C là công đoạn quyết định và quan trọng để nung được xi măng alumin CA50. Các thiết bị cho công đoạn nghiền nguyên liệu, trộn phối liệu và tạo hình tại công ty chưa hoàn chỉnh. Do đó, đợt sản xuất thử nghiệm này Công ty CP công nghiệp chịu lửa Hưng Đạo, Công ty CP Vật liệu Xây dựng tính năng cao (thuộc VIBM) đã cùng hợp tác đầu tư các thiết bị phục vụ công đoạn nghiền, trộn và tạo hình phối liệu để đảm bảo phối liệu được đồng nhất và đạt chất lượng yêu cầu trong sản xuất.

 Các công tác hoàn thiện công nghệ, phối trộn và đùn dẻo phối liệu đã hoàn tất. Các công việc tiếp theo là xếp, sấy, nung, nghiền và đóng bao xi măng CA50. Kết quả của dự án đạt được các mục đích sau:

- Tái chế, tái sử dụng phế thải của các nhà máy sản xuất nhôm tấm, bảo vệ môi trường để tạo ra sản phẩm mới;

- Xi măng alumin CA50 chưa được sản xuất công nghiệp tại Việt Nam, là sản phẩm mới và thay thế hàng nhập khẩu.

- Sản xuất công nghiệp sản phẩm xi măng alumin CA50 sẽ tạo tiền đề để nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm vật liệu xây dựng trên cơ sở xi măng alumin CA50.

Một số hình ảnh trong các công đoạn chuẩn bị sản xuất xi măng alumin CA50 của dự án:



Trung tâm Thông tin

Thăm dò ý kiến

Lĩnh vực nào bạn quan tâm nhiều nhất trên website?
OK  Kết quả